CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ ĐẦU TƯ TVT

LÀM GÌ ĐỂ THỰC HIỆN KIÊN NHẪN CHỜ ĐỢI TRONG ĐẦU TƯ HIỆU QUẢ?


Trong đầu tư chứng khoán có một nguyên tắc mà mọi người rất quen thuộc đó là: “Kiên trì chờ đợi”, Chờ đợi thị trường xác lập xu thế lên giá rõ ràng; Chờ đợi để tìm kiếm lựa chọn được các cổ phiếu tốt; Chờ đợi để mua cổ phiếu với giá tốt; Chờ đợi giá cổ phiếu tăng đến đỉnh để bán ra thu lợi nhuận,….và nhiều người đã nói “Chờ đợi” sinh ra tiền bạc.

Với những nhà đầu tư thành công họ luôn tuân thủ các nguyên tắc mà họ đặt ra và một trong số những nguyên tắc đó là “Kiên trì chờ đợi”. Những nhà đầu tư giá trị vĩ đại như Warren Buffett luôn kiên trì chờ đợi những cơ hội tốt nhất mới mua vào và Ông thường ví một người đầu tư đúng đắn cũng phải như vận động viên đánh bóng chày chuyên nghiệp họ chỉ đánh những quả bóng bay vào đúng tầm ngắm của mình và sẵn sàng bỏ qua tất cả các quả bóng không lọt và trong tầm của họ. Do đó ông ít khi giải ngân vì có rất ít cơ hội lọt vào tầm ngắm của ông, nhưng mỗi lần giải ngân thường là những khoản đầu tư có giá trị lớn và đều đem lại cho ông lợi nhuận rất lớn. Hay như Nhà đầu tư Michael Lee-Chin đã chia sẻ: Ông chỉ hành động khi cơ hội xuất hiện và sẵn sàng bỏ qua hàng loạt cơ hội, và nhiều lúc không có thêm một khoản đầu tư nào trong suốt thời gian dài, mặc dù thị trường diễn biến rất tốt. Và một Nhà đầu tư khác nữa đó là Joel Greenblatt cho biết: Ông luôn kiên trì ôm tiền mặt khi thị trường đi xuống chứ không vì sốt ruột mà lao vào mua. Chính chiến lược này đã giúp ông tránh được thua lỗ trong hai lần thị trường suy thoái. Ông cũng ví von nhà đầu tư chứng khoán cũng phải giống như con báo: “Tuy con báo là loài vật chạy nhanh nhất thế giới và nhưng chỉ khi nào chắc chắn 100% có thể bắt được mồi, con báo mới tấn công. Nó có thể ẩn náu trong bụi rậm cả tuần liền chỉ để chờ đợi một cơ hội thích hợp. Nhà đầu tư chuyên nghiệp cũng nên như vậy, chỉ khi nào cảm thấy thực sự chắc chắn mới nên giao dịch”. Ông luôn đầu tư và sống theo đúng phương châm “Kiên trì rồi điều gì cũng đạt được“. Nhà đầu tư không những phải kiên nhẫn khi đang cầm tiền mà còn phải kiên nhẫn khi đang “ôm hàng” để tránh rơi mất hàng khi thị trường rung lắc;….

Còn với chúng ta những người đầu tư chưa thành công, chúng ta có thể học tập, làm theo những kinh nghiệm của những nhà đầu tư thành công nêu trên được không? Tại sao? Mới nghe thì việc kiên nhẫn chờ đợi cơ hội tốt để đầu tư có vẻ rất đơn giản, ai cũng có thể làm được, nhưng để thực hiện nó và mang lại thành công thì quả thực không hề đơn giản chút nào. Không biết các bạn thế nào nhưng với tôi thời gian đầu quả thực rất khó khăn:

– Khi chưa mua được cổ phiếu: Lúc nào cũng cảm thấy lo lắng sợ các cổ phiếu mình đã lựa chọn nó sẽ tăng giá và mất cơ hội mua được giá tốt, nên không chờ đợi được nữa và vội vàng mua vào;

– Khi đã mua được cổ phiếu: Việc kiên trì nắm giữ với những cổ phiếu đang tăng giá cũng là một vấn đề nan giải, lúc nào cũng muốn chốt lãi vì cảm giác sợ mất lãi khi không bán đúng giá tốt nhất nên vội vàng bán non để hiện thực hóa lợi nhuận, và với những cổ phiếu mua xong bị giảm giá chút ít lại lo sợ nếu tiếp tục nắm giữ sẽ tiếp tục giảm và lỗ nhiều hơn nên lập tức bán ra cắt lỗ;

– Và đặc biệt khi tài khoản có lượng tiền mặt thì thật sự khó chịu, lúc nào cũng muốn mua hết số tiền thậm chí muốn vay margin để mua cho bằng hết.

Tại sao những nhà đầu tư thành công họ làm được và mang lại kết quả, còn chúng ta lại khó thực hiện đến vậy? Sau thời gian dài suy ngẫm, tìm tòi học hỏi tôi nhận thấy việc kiên nhẫn chờ đợi thì ai cũng có thể làm được kể cả bạn và tôi nhưng vấn đề là tại sao phải chờ đợi mà không phải ngay lúc này, bây giờ? một số vụ đầu tư chúng ta mua ngay, hoặc bán ngay ở hiện tại mà vẫn thu được kết quả tốt hơn chờ đợi cơ mà? Và cuối cùng tôi nhận ra rằng bản chất của vấn đề không nằm ở sự kiên nhẫn chờ đợi mà nằm ở mục tiêu của việc chờ đợi (chờ đợi cái gì?chờ đợi đến bao giờ? Lúc nào thì không chờ đợi nữa?) điều này hoàn toàn phụ thuộc vào kỹ năng, kinh nghiệm của từng nhà đầu tư.

Với nhà đầu tư thành công họ có đủ kinh nghiệm, kỹ năng nhận biết thế nào là vụ đầu tư tốt sẽ đem lại cho họ thành công. Họ biết chờ đợi cái gì, khi đã xác định được thế nào là một cổ phiếu tốt, và họ biết cổ phiếu tốt thôi chưa đủ điều kiện để mang lại lợi nhuận cho họ, mà cổ phiếu tốt phải được mua ở mức giá tốt có biên an toàn cao mới thực sự đem lại lợi nhuận, nên khi họ đã xác định được cổ phiếu tốt nếu giá chưa phù hợp lúc này họ sẽ kiên nhẫn chờ đợi cho đến khi cơ hội có mức giá mà theo họ là đủ tốt ( mục tiêu của việc chờ đợi), có biên an toàn cao, phù hợp với tiêu chuẩn của họ, đảm bảo thành công lúc này họ mới mua vào. Hay khi họ đang nắm giữ một cổ phiếu họ biết là cổ phiếu tốt trong dài hạn họ sẽ kiên trì nắm giữ chờ đợi cho đến khi cổ phiếu đó không còn đủ hấp dẫn với họ nữa (lúc cổ phiếu không còn đủ các tiêu chí xác định trước – đã đạt mục tiêu) sẽ bán ra thu lợi nhuận. Và họ luôn biết rằng nắm giữ một lượng tiền mặt nhất định trong tài khoản cho phép họ chủ động mua thêm được những cổ phiếu tốt ở mức giá  rẻ do thị trường tạo ra.

Với chúng ta thì sao, những người còn thiếu kỹ năng, kinh nghiệm nên chưa đủ trình độ để xác định được thế nào là cổ phiếu tốt và mức giá nào là tốt phù hợp để mua vào hay bán ra (điểm dừng của quá trình chờ đợi hay mục tiêu của việc chờ đợi), nên lúc nào chúng ta cũng nghĩ bây giờ, thời điểm hiện tại cổ phiếu của chúng ta xác định là có giá tốt nhất rồi hãy mua đi nếu không mua sẽ mất cơ hội, hay giá cổ phiếu chúng ta đang nắm giữ hiện tại đã đủ cao nên bán ra chốt lời, giá sẽ giảm và chúng ta sẽ mua lại được giá hời,…(mục tiêu chờ đợi là hiện tại) nên chúng ta quyết định thực hiện ngay các hành động theo sự suy nghĩ của mình mà không chờ đợi thêm nữa. Và với các quyết định hành động vội vàng không có cở sở như vậy thường sẽ đem lại kết quả không tốt và thua lỗ là không thể tránh khỏi.

Như vậy có thể thấy việc kiên nhẫn chờ đợi là xuất phát từ mục đích, mong muốn xác định trước của mỗi nhà đầu tư chứ không phải từ hành động chờ đợi của người đó. Mà mục đích mong muốn đó có mang lại kết quả tốt hay không, lại phụ thuộc vào kỹ năng, kinh nghiệm của từng người. Do vậy, muốn thực hiện được việc kiên nhẫn chờ đợi như những người thành công thì chúng ta cần phải học hỏi nâng cao tầm hiểu biết, kinh nghiệm để xác định được thế nào là vụ đầu tư tốt, thế nào là giá tốt để mua, lúc nào thì cần bán ra để thu được lợi nhuận cao nhất,…(xác định được mục tiêu cần chờ đợi) lúc đó mới có cơ sở để thực hiện việc kiên nhẫn chờ đợi. Hãy tự suy nghĩ để trả lời được các câu hỏi Chờ cái gì? Chờ đến lúc nào? Tại sao phải chờ?  Khi trả lời được các câu hỏi này thì chúng ta sẽ thấy việc kiên trì chờ đợi là công việc hàng ngày của Nhà đầu tư thành công.

TVTinvest.

 

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ ĐẦU TƯ TVT

Địa chỉ: Nhà số 6 – Ngõ 293/32 đường Tam Trinh, phường Hoàng Văn Thụ – Q. Hoàng Mai – TP. Hà Nội;

Điện thoại: 0912265075

E-mail: contact@tvtinvest.com

Website: http://tvtinvest.com