CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ ĐẦU TƯ TVT

QUY TẮC 1% TRONG LỐI SỐNG TỐI GIẢN


Có một hiện tượng rất kỳ lạ, con người ở thập niên 70, 80 mặc dù không được thỏa mãn về nhu cầu vật chất, mọi thứ chỉ vừa đủ để sinh tồn, nhưng bù lại họ lại khá hạnh phúc. 

Còn hiện tại, kinh tế phát triển, sự lựa chọn về mặt vật chất của chúng ta trở nên đa dạng hơn, cơm ăn áo mặc không còn là vấn đề quá lo lắng nhưng mọi người lại không còn hạnh phúc như trước nữa

Những căn bệnh về tâm lý ngày càng xuất hiện nhiều hơn như trầm cảm, rối loạn lo âu, tự kỷ,… Tại sao lại như vậy?

Thực ra lý do rất đơn giản, xã hội ngày càng phát triển thì con người cũng sẽ thay đổi theo. Ở thời đại trước đó, vật chất là những thứ khan hiếm, mọi vật dụng đều rất quý giá, một chiếc kẹo mút con thỏ nhỏ hay một túi kẹo kéo có thể là niềm vui của nhiều ngày.

Ngưỡng cảm giác của cơ thể con người (cường độ của kích thích có thể gây ra cảm giác) là tương đối thấp, và khả năng nhận thức những kích thích yếu như vậy gọi là khả năng nhạy cảm của chúng ta. Bình thường, phạm vi ngưỡng cảm giác càng rộng chúng ta càng dễ mất khả năng phán đoán sự vật, do mức độ nhạy cảm nhỏ hơn. 

Còn khi giá trị của ngưỡng cảm giác quá nhỏ, chúng ta có khả năng phán đoán và lựa chọn tốt hơn vì phạm vi lựa chọn nhỏ. Đây chính là lý do tại sao chúng ta dễ cảm thấy hạnh phúc hơn trong thời đại thiếu thốn vật chất, chính vì không có nhiều sự lựa chọn. 

Còn hiện nay, sự đa dạng hàng hóa khiến phạm vi ngưỡng cảm giác càng rộng, con người cũng càng khó thỏa mãn hơn

Chúng ta không còn đủ nhạy cảm để cảm nhận niềm hạnh phúc mà vật chất mang lại cho chúng ta, vì có nhiều sự lựa chọn chưa hẳn đã là điều tốt. Bạn sẽ tốn nhiều thời gian và năng lượng để đánh giá và so sánh để có một lựa chọn phù hợp. 

Mặc dù gia tăng sự lựa chọn là để cung cấp một cách đa dạng hơn cho con người nhưng thực tế nó lại là điều hạn chế sự lựa chọn của mọi người. Nhưng xã hội này vẫn không thiếu những người hạnh phúc, đó chính là những người thông minh thực sự. 

Bởi họ biết cách sống của thế kỷ 21 với những tư tưởng của thập niên 70, 80, họ chỉ sống 1% cuộc sống.

a/ 1% cuộc sống là gì?

1% cuộc sống được gọi là cuộc sống tối giản mỗi ngày. Hầu hết sự mệt mỏi của bạn đều bắt nguồn từ sự phức tạp của nhiều khía cạnh khác nhau. Cuộc sống của bạn càng có nhiều vật phẩm, không gian sống của bạn càng bị chiếm dụng nhiều. 

Đôi khi sự sở hữu không đại biểu cho hạnh phúc, đối với những thứ bạn không muốn bỏ qua trong cuộc đời vì luôn tâm niệm rằng ngày nào đó nó sẽ có ích, nhưng thực tế ngay cả khi nó đã phủ đầy bụi thì bạn vẫn không chạm đến

Tuy nhiên, sự tồn tại của nó lại khiến ngôi nhà của chúng ta trở nên chật hẹp, điều này có thể khiến bạn trở nên mệt mỏi hơn vì luôn phải nghĩ cách sắp xếp mọi thứ sao cho hợp lý. Đây cũng giống như việc bạn tích tụ mọi điều trong lòng mà không nói ra, nhưng con người cũng có giới hạn, làm sao có thể dồn đống mọi suy nghĩ vào mà vĩnh viễn không chia sẻ?

Bản chất của cuộc sống tối giản nằm ở việc mạnh dạn từ bỏ những thứ chiếm chỗ trong cuộc sống của chúng ta và chỉ để lại những gì thực sự cần thiết. Nhiều người không nhận ra rằng việc tích lũy vật chất không phải là mục tiêu của cả đời. Để phục vụ cho nhu cầu cá nhân, quan trọng nhất không phải chính là bản thân con người sao?

Biết 99% những điều trong cuộc sống là vô ích và sau đó tập trung sống theo 1% còn lại thì bạn sẽ trở nên hạnh phúc hơn. Sự chú ý của con người là có hạn, vì vậy khi chọn đồ chỉ có thể nhìn thấy món đồ mà tác động lớn đến bạn nhất. 

Tâm trí của con người không thể theo đuổi nhiều mục đích khác nhau, đừng cố theo đuổi nhiều thứ vì như thế chỉ làm bản thân trở nên kiệt quệ cả về tinh thần lẫn thể xác. 

Tốt hơn hết, bạn nên tập trung tinh thần hoàn thành mọi việc và sống cuộc đời của chính mình, bỏ qua những việc không quan trọng. Hãy cứ để mọi thứ trôi qua một cách tự nhiên

b/ Càng đơn giản, càng hoàn mỹ

Thường thì những điều cảm động nhất không phải là những câu chuyện to lớn mà thường đến từ những điều bình thường nhỏ bé. Những đầu bếp có nguyên liệu đắt tiền nhất thường chọn những phương pháp nấu nướng đơn giản nhất để thể hiện hương vị nguyên bản của món ăn.

Đối mặt với một thế giới đầy rẫy những ham muốn vật chất, chúng ta sẽ sản sinh những ham muốn theo đuổi những điều mà chúng ta chưa từng sở hữu, nhưng lại quên nhìn lại xem chúng ta đã có những gì. Chính vì vậy mà ta luôn có cảm giác thiếu thốn, lo lắng và bất an. Cứ như vậy thì làm sao có thể hạnh phúc?

Cuộc sống tối giản cho phép chúng ta sắp xếp lại trái tim mình, đơn giản hóa cuộc sống và suy nghĩ của bản thânSống một cuộc sống đơn giản và tập trung lên những gì bạn có, càng ít điều cần chú ý thì bạn sẽ càng hiểu bản thân thật sự cần gì.

c/ Làm thế nào để tối giản mọi thứ? 

Bạn cần phải bắt đầu bằng việc thay đổi suy nghĩnên hiểu rằng, thời gian là tiền bạc, không thể để thời gian lãng phí vào những việc vô bổ. Việc tạo ra một kế hoạch hợp lý có ý nghĩa rất lớn đối với cuộc sống của bạn. 

Tiếp theo, khi nói đến các món đồ trong cuộc sống, bạn phải biết được điều gì là thực sự cần thiết và những vật dụng nào là vô ích trong cuộc sống và loại bỏ chúng. Hãy từ bỏ những điều không liên quan đến 1% quý giá của cuộc sống mà bạn đang hướng đến.

SƯU TẦM

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ ĐẦU TƯ TVT

Địa chỉ: Nhà số 6 – Ngõ 293/32 đường Tam Trinh, phường Hoàng Văn Thụ – Q. Hoàng Mai – TP. Hà Nội;

Điện thoại: 0912265075

E-mail: contact@tvtinvest.com

Website: http://tvtinvest.com