CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ ĐẦU TƯ TVT

TẠI SAO KHÔNG NÊN ĐẦU TƯ VÀO CÁC CỔ PHIẾU NÓNG, THANH KHOẢN CAO?


Tôi một người đã từng lâu năm làm việc trong ngành đường sắt, nay đã nghỉ để dành thời gian cho công việc đầu tư chứng khoán. Mỗi khi thấy thị trường giảm điểm, các nhà đầu cơ lướt sóng, những nhà đầu tư nhỏ lẻ hùa theo đám đông mua bán các cổ phiếu nóng, thanh khoản cao, đột nhiên bị thua lỗ nặng, bức xúc chửi bới, đổ lỗi cho một ai đó,.. trên các trang mạng xã hội, điều này làm Tôi liên tưởng đến cảnh đoàn tàu bị đám đông đu bám ở ấn độ. Tại sao vậy, là người đầu tư lâu năm trên thị trường tôi nhận thấy với các cổ phiếu nóng, thường xuyên giao dịch với thanh khoản cao trên thị trường, đều có các nhà tạo lập, những nhà đầu cơ, lướt sóng chuyên nghiệp,… họ có vốn lớn, kỹ năng giao dịch chuyên nghiệp nên họ thường mua khối lượng lớn cổ phiếu này từ sớm (lên tàu và ngồi ở vị trí an toàn) sau đó họ sẽ kết nối với lãnh đạo doanh nghiệp, các nhà báo chuyên viết bài cho trang thông tin đại chúng tung tin tốt về hoạt động của doanh nghiệp để kích thích, lôi kéo đám đông cùng tham gia đẩy giá cổ phiếu tăng cao. Những nhà đầu tư nhỏ lẻ vốn ít, tiếp cận thông tin chậm trễ, kinh nghiệm không có và đặc biệt họ là những người rất dễ bị cảm xúc chi phối, không kiềm chế được sức lôi kéo của đám đông thấy người khác nhảy lên đu bám liền làm theo và nhảy lên sau (mua ở giá cao) chắc chắn sẽ không có chỗ đứng an toàn được. Đoàn tàu chạy càng nhanh (giá tăng càng mạnh) lại kích thích đám đông càng nhiều, thậm chí Lái tàu (chủ doanh nghiệp) cũng phấn khích tung các thông tin tích cực làm đoàn tàu chạy nhanh hơn. Lúc này các nhà đầu tư lớn, kẻ tạo lập,… họ là những người điều khiển cuộc chơi, nhận thấy mục tiêu đã đạt được, họ lặng lẽ xuống tàu ở các ga tiếp theo mà đám đông không hề để ý vì đang mải hò reo, nên trong thân tàu đã trống rỗng, nhưng ở ngoài những nhà đầu tư nhỏ lẻ đu bám thì lại đông hơn trước và với một thị trường còn nhỏ, sự quản lý giám sát chưa tốt như ở Việt nam cũng tương tự như Hạ tầng kỹ thuật của đường sắt Việt nam, phía trước là vô số đường ngang lối mở tự phát, người giao thông ý thức chưa cao tùy tiện băng qua đường sắt dẫn đến lái tàu thường phanh gấp, kết quả sẽ không thể tránh khỏi là tai nạn xảy ra và người thiệt hại lớn nhất là những nhà đầu tư nhỏ lẻ đu bám về sau (mua ở giá rất cao), họ sẽ bị ngã trước do đám đông lên trước xô đẩy dẫm đạp lên và rất nhiều trong số họ đã không thể đứng dậy và phải rời bỏ thị trường. Trong lúc đó những nhà đầu tư lớn lại đang ngồi nhâm nhi cà phê thưởng thức thành quả vừa gặt hái được tại một sảnh của nhà ga nào đó  và đang tính toán để thực hiện một chuyến tàu tiếp theo.

Vậy làm thế nào để tránh được những tại nạn như trên, theo TVTinvest cách đầu tiên là học hỏi trang bị cho mình một lượng kiến thức ngày càng cao để nhận biết được các mối nguy hiểm của thị trường như: các bẫy do nhà đầu tư lớn (các cá mập) đang giăng ra, tránh xa các loại cổ phiếu dễ có thanh khoản cao dễ làm giá, cổ phiếu nóng, các cổ phiếu mà lãnh đạo doanh nghiệp thường cấu kết với cá mập để làm giá cổ phiếu,…Việc đầu tư thành hay bại là do cách suy nghĩ tư duy của nhà đầu tư. Thay vì hùa theo đám đông đu bám lên các đoàn tàu vào giờ cao điểm, tại sao chúng ta không sắp xếp thời gian đi trước hay lùi lại sau một chút để lựa chọn lên các chuyến tàu mà đám đông bỏ qua, đó là các chuyến tàu vẫn đưa chúng ta đến nơi ta muốn, hành khách ít nên ta dễ dàng tìm được chỗ ngồi an toàn, đoàn tàu nhẹ, ít toa, lái tàu không bị kích động nên có tâm lý tốt hơn khi gặp phải vật cản phía trước, nên cho dù có tai nạn xảy ra thì thiệt hại của mọi người cũng là nhỏ nhất. Mặt khác với các đoàn tàu này nhưng hành khách thường là những nhà đầu tư thông minh, trung thực, họ luôn muốn chuyến đi của mình an toàn, mặc dù chậm chạm (ít người quan tâm thanh khoản thấp), nhàm chán (vì không có đám đông) và nếu gặp tai nạn thì cách hành xử của họ cũng rất hợp lý đảm bảo tính an toàn và hiệu quả cao nhất.

Hãy cùng TVTinvest tìm kiếm lựa chọn các chuyến tàu phù hợp với mình để lên, cảm nhận được chuyến du lịch vui vẻ, nhưng đừng quên nguyên tắc số 1 trong đầu tư là Đảm bảo an toàn bạn nhé.

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ ĐẦU TƯ TVT

Địa chỉ: Nhà số 6 – Ngõ 293/32 đường Tam Trinh, phường Hoàng Văn Thụ – Q. Hoàng Mai – TP. Hà Nội;

Điện thoại: 0912265075

E-mail: contact@tvtinvest.com

Website: http://tvtinvest.com