CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ ĐẦU TƯ TVT

NGUYÊN NHÂN NÀO KHIẾN TVTINVEST ĐẦU TƯ VÀO CÁC CÔNG TY QUY MÔ NHỎ?


Tại sao Công ty TVT lại quyết định giới hạn vùng tìm kiếm của mình là các cổ phiếu của Các doanh nghiệp nhỏ, đang sản xuất kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ đơn giản dể hiểu nhưng có lợi thế cạnh tranh đặc biệt bền vững (các đối thủ lớn muốn tham gia cũng không được), có thời gian tích lũy tài sản lâu ngày nhưng chưa tăng vốn, hàng năm trả cổ tức bằng tiền mặt cao (bằng hoặc lớn hơn tỷ suất gửi tiết kiệm), giá cổ phiếu tích lũy lâu ngày trong biên độ hẹp, thanh khoản thấp,… mua tích lũy và nắm giữ lâu dài, đi cùng với sự phát triển của doanh nghiệp:

  • Vì các cổ phiếu của các doanh nghiệp nhỏ thì các Nhà đầu tư lớn, đám đông trên thị trường,… thường bỏ qua nên thanh khoản thấp. Vì vậy giá của các cổ phiếu này thường bị định giá thấp hơn giá trị thực của nó đến mức vô lý. Đây là những món hời trong đầu tư vì: “Mua cổ phiếu có giá trị 1000đ với giá 500đ” , “Lời ngay khi mua chứ không phải mua xong đợi doanh nghiệp tăng trưởng mới có lời”,….
  • Vì các công ty có qui mô nhỏ thường là các công ty đơn nhất, không có công ty con hoặc rất ít; các sản phẩm dịch vụ của các công ty này cũng là các sản phẩm đơn nhất, nên rất dễ để chúng ta xem xét nắm bắt để hiểu rõ về họ, việc phân tích thông tin, Báo cáo tài chính cũng dễ dành hơn rất nhiều, phù hợp với các nhà đầu tư cá nhân. Tôi không thể phân tích và hiểu được các cổ phiếu VIC, MSN, FLC,…Họ đang kinh doanh những gì? Hiệu quả kinh doanh ra sao? Họ có hàng chục công ty con đang hoạt động,….Vì vậy, Tôi không thể đầu tư vào những thứ mà mình không hiểu. Đầu tư chứng khoán là lĩnh vực rủi ro rất cao, lại còn đâu tư vào các Cổ phiếu mà mình không nắm rõ thì rủi ra sẽ tăng lên gấp nhiều lần;
  • Vì các công ty nhỏ nhưng lại kinh doanh có hiệu quả cao (EPS cao), ổn định trong thời gian dài, chắc chắn các công ty này đang có những lợi thế cạnh tranh đặc biệt nào đó. Đây là điểm chúng ta cần tìm hiểu kỹ trước khi đầu tư xem lợi thế đó là gì? Liệu nó còn tiếp tục giữ được lợi thế đó trong tương lai dài hạn hay không?. Điều này quyết định rất lớn đến sự thành công của khoản đầu tư này;
  • Vì các công ty có quy mô nhỏ đã tồn tại lâu năm, hoạt động ổn định với hiệu quả cao thường có bộ máy quản lý doanh nghiệp đơn giản ít biến động. Lãnh đạo doanh nghiệp nắm lượng lớn cổ phiếu. Họ thường là người chỉ quan tâm đến việc kinh doanh của doanh nghiệp không quan tâm đến biến động giá của cổ phiếu hàng ngày. Nên loại bỏ được việc bắt tay làm giá cổ phiếu của các nhà đầu cơ với lãnh đạo doanh nghiệp như đã từng xẩy ra rất nhiều trong thời gian qua gây thiệt hại lớn cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ.
  • Vì các cổ phiếu của các doanh nghiệp nhỏ thường rất ít cổ phiếu tự do, các nhà đầu tư vào các cổ phiếu này thường nắm giữ dài hạn, ít giao dịch nên thường không chịu ảnh hưởng của biến động của thị trường chung. Mặt khác giá của các cổ phiếu loại này thường tăng trưởng rất chậm chạp nên không được phần đông những người đầu cơ trên thị trường yêu thích, vì vậy loại bỏ được áp lực trong giai đoạn thị trường xấu.
  • Vì những cổ phiếu nhỏ có số lượng cổ phiếu lưu hành ít, khi kết quả hoạt động kinh doanh tốt ổn định, khi tích lũy được tài sản tiền mặt lớn thì việc chia cổ tức ở mức cao là rất dễ dàng và thường các công ty này chia cổ tức rất cao hàng năm (thường là lớn hơn lãi suất gửi tiết kiệm);
  • Vì các cổ phiếu dạng này có khối lượng giao dịch hàng ngày rất ít, chỉ phù hợp với việc mua gom với khối lượng nhỏ giá thấp trong thời gian dài, loại bỏ được việc làm giá của giới đầu cơ lướt sóng, các cá mập,…nên công việc đầu tư thường rất nhàn rỗi nhiều lúc đến nhàm chán không phù hợp với tính cách của các nhà đầu tư năng động, chỉ phù hợp với những người có dòng tiền nhàn rỗi muốn đầu tư chứng khoán để tăng dòng tiền thu nhập thụ động cho mình, hay những nhà đầu tư thích an toàn, không thích mạo hiểm.

Trên đây là một số lý do để Công ty TVT lựa chọn các cổ phiếu của các công ty có quy mô nhỏ, hoạt động kinh doanh hiệu quả cao đã tồn tại ổn định trong thời gian dài, có lợi thế cạnh tranh đặc biệt, trả cổ tức cao,… giá cổ phiếu đang ở mức thấp hơn giá trị theo ước tính của mình. Việc mua gom và nắm giữ danh mục các cổ phiếu này trong dài hạn đã chứng minh được tính hiệu quả vượt trội trong thời gian qua so với danh mục cổ phiếu trung và ngắn hạn mà công ty TVT đã và đang thực hiện. Mặc dù có nhiều thời điểm danh mục trung và ngắn hạn đem lại lợi nhuận vượt trội, nhưng xét về dài hạn thì hiệu quả rất thấp vì những khoản lợi nhuận mà Ngài thị trường cho nhanh thì sau đó nó lấy lại với tốc độ còn nhanh hơn rất nhiều. Thị trường thì luôn biến động không ngừng và luôn bất ngờ không ai có thể dự đoán được. Vì vậy mà phương châm của công ty TVT luôn tuân thủ theo đúng lời dạy của Ngài W. Buffet là  “Nguyên tắc 1: Bảo toàn vốn; Nguyên tắc hai: Xem lại nguyên tắc 1”. Bởi vì nếu khi ta làm mất 50% vốn ta sẽ phải thực hiện các vụ đầu tư tiếp theo với tỷ suất sinh lời 100% mới bù lại được số vốn ban đầu, mà việc đầu tư để kiếm được khoản lãi 100% quả thực sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức, chi bằng hãy cẩn thận và đảm bảo giữ được số vốn ban  đầu này sẽ dễ dàng hơn nhiều. Nhưng phần lớn các nhà đầu tư khi tham gia thị trường thường quên mất điều này dẫn đến thường tham gia các vụ đầu tư có tính rủi ro cao và thua lỗ, mất vốn và phải rời khỏi thị trường. Theo nhiều số liệu thống kê cho thấy khoảng 90-95% số nhà đầu tư mới, nhỏ lẻ thua lỗ phải rời khỏi thị trường trong 1 đến 2 năm đầu tham gia.

Công ty TVT chia sẻ góc nhìn của mình về cách tư duy lựa chọn danh mục cổ phiếu xem xét đầu tư dài hạn để mọi người cùng tham khảo. Rất mong nhận được ý kiến nhận xét và góp ý để việc đầu tư của mình ngày một hoàn thiện và hiệu quả hơn.

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ ĐẦU TƯ TVT

Địa chỉ: Nhà số 6 – Ngõ 293/32 đường Tam Trinh, phường Hoàng Văn Thụ – Q. Hoàng Mai – TP. Hà Nội;

Điện thoại: 0912265075

E-mail: contact@tvtinvest.com

Website: http://tvtinvest.com