CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ ĐẦU TƯ TVT

CHÚNG TA LÀ AI? CẦN CÁI GÌ? TẠI SAO?


Là con người đã được sinh ra và đang tồn tại, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào thì cũng đều mong muốn mình thực sự có giá trị, được thành công, được tôn trọng,…Nhưng phần lớn chúng ta thường quên rằng Mình là ai? Cái gì làm nên bản thân mình? Tại sao mình lại trở thành người như hiện tại?…Đây là những câu hỏi rất ít người tự đặt ra cho mình và suy nghĩ thấu đáo về nó. Và ai đó thường xuyên nghĩ về các câu hỏi này và tìm cách trả lời thấu đáo về nó, chắc chắn người đó đã và đang tiến về phía trước, leo lên từng nấc thang thành công, tiến dần đến mục tiêu của chính mình: Họ là ai – con người họ muốn trở thành. Suy nghĩ, tư duy về cái gì – cái mà làm nên con người họ muốn. Tạo sao lại làm những việc đó – việc sẽ giúp họ thành công có giá trị với bản thân, người xung quanh và xã hội.

Sau tất cả, Khi đã về già mọi người mới nhận ra mình là ai? Cái gì làm nên bản thân mình? và Tại sao mình lại làm những điều đó?,… Mọi người nhận ra được các điều đó vào lúc nó đã xảy ra và thường là quá muộn và việc thực hiện điều chỉnh lại bản thân mình là không thể, vì thời gian sống của mỗi người là có hạn. Vì vậy họ đã để lại nhiều bài học quí giá với mong muốn cho thế hệ sau không mắc phải các sai lầm như họ. Và chúng ta là những người thuộc thế hệ đó, hãy cùng nhau học hỏi suy ngẫm về những bài học đã được đúc rút qua thời gian nhằm giúp cuộc sống của chúng ta được tốt đẹp hơn, tránh được nhiều sai lầm không đáng có để rồi lúc về già lại phải hối hận. Trong chuyên đề “Góc nhìn cuộc sống”  Chúng tôi mong muốn được chia sẻ những bài học quý giá đã được chúng tôi sưu tầm, biện tập, chỉnh sửa lại chút ít để việc đọc và suy ngẫm được thuận tiện và nhanh chóng hơn. Sâu đây là nội dung các bài học đáng suy ngẫm:

 Bài đầu tiên: BẠN ĐÃ HIỂU ĐƯỢC GÌ VỀ VẬN MỆNH CỦA MÌNH?

Trên thế gian này, đời người của mỗi cá nhân là không giống nhau. Có người cả đời cát tường như ý, khỏe mạnh trường thọ, có người trung niên vất vả, về già an nhàn, có người tuổi trẻ huy hoàng, về già cô độc. Lại có người cả đời gập ghềnh trắc trở, việc chẳng thuận theo lòng người. Điều gì dẫn đến sự khác biệt về vận mệnh của mỗi người như vậy? Người xưa đã đúc kết 12 bí quyết dưới đây, thiết nghĩ mỗi chúng ta đều nên đọc để vận dụng cho chính mình.

1. Mệnh

Mệnh là cố định bất biến, cũng có thể ngầm hiểu là trời ban sẵn cho mỗi chúng ta.

Trong mỗi người, có một bộ phận mà chúng ta dù có nỗ lực thay đổi cũng không thể thay đổi được. Đó chính là mệnh. Theo quan niệm của phật giáo, mệnh luân hồi bất biến.

2. Vận

Vận chính là vận thế, là thứ có thể thay đổi.

Hãy ví mệnh là một cỗ xe, chạy từ điểm bắt đầu cho đến điểm kết thúc của đời người. Bạn là một cỗ xe như thế nào, chạy trên con đường như thế nào, đó chính là mệnh.

Còn bạn lái cỗ xe đó chạy hết đường đời theo cách nào, đó là vận. Có những người từ lúc sinh ra đã sở hữu xe tốt, đường tốt, kết quả là bản thân phó mặc cho cuộc đời nên không thể hoàn thành mỹ mãn con đường của riêng mình. Trong khi đó cũng có những người chỉ sở hữu xe xấu, đường hẹp nhưng cả đời không ngừng nỗ lực phấn đấu để lái chiếc xe đó thật khéo mà có được cái kết viên mãn. Cũng chính vì mệnh là thứ bất biến và vận là thứ có thể nắm trong tay mỗi chúng ta nên ta vẫn thường nghe đến cụm từ “xem mệnh” chứ không có cách nói “xem vận” hay thậm chí là “xem vận mệnh”.

Mệnh không thể thay đổi nhưng vận nằm trong tay của chính chúng ta.

3. Phong thủy

Môi trường nơi mỗi chúng ta ở được gọi là phong thủy. Cái gọi là môi trường phong thủy vừa bao gồm môi trường tự nhiên chúng ta ở vừa bao gồm môi trường xã hội chúng ta sống. Hãy so sánh con người với một cái cây, phong thủy chính là môi trường nơi cái cây đó sinh trưởng, ví dụ như đất, ánh sáng mặt trời, nước và các sinh mệnh khác xung quanh…Môi trường bên ngoài cố nhiên quan trọng nhưng gen cùng với nỗ lực sống của cái cây đó cũng rất quan trọng. Thế nên, phong thủy là yếu tố ngoại cảnh, không phải là nhân tố bên trong. Cố nhiên, nhân tố bên trong và bên ngoài đều có ảnh hưởng tương hỗ.

4. Tích công đức

Tích đức chính là làm việc tốt.

Cổ nhân từng truyền lại câu nói: “Thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo”. Bất kể là văn hóa nho gia hay văn hóa phật giáo, đều đề xướng tư tưởng giúp đỡ người khác, hành thiện tích đức để từ đó thay đổi vận mệnh. Có một điều chúng ta cần biết để tránh nhầm lẫn, từ đó ỷ lại quá nhiều vào phong thủy – môi trường sống bên ngoài theo cách hiểu ở trên, đó là:

Con người nếu có phúc phận, sống tại nơi có phong thủy dù xấu rồi cũng sẽ chuyển thành đẹp. Ngược lại, nếu sống tại nơi có thế phong thủy đẹp, thế đó rồi cũng sẽ tự bị phá vỡ. Nói như vậy để thấy rằng, không phải cứ ở nơi có phong thủy tốt, cuộc sống của chúng ta khắc sẽ thuận lợi viên mãn. Phong thủy tốt hay xấu phụ thuộc vào phúc phận của con người. Và để có phúc phận, con người cần phải tu thân, tích đức.

 5. Đọc sách

Đọc sách là học văn hóa từ đó tích lũy thêm kiến thức cho bản thân. Đọc sách là một quá trình học tập cả đời. Nhờ vào nghiệp học, chúng ta có thể thu hoạch được kiến thức, kết bạn, mở rộng tầm mắt, từ đó nâng cao giá trị của bản thân. Học cũng là phương án tốt nhất để tích lũy thật nhanh văn hóa từ cổ chí kim. Nắm vững kiến thức văn hóa là cách để trở thành người có trí tuệ, là phương thức chính để thay đổi vận mệnh của mỗi người.

6. Danh

Danh ở đây là tên.

Người xưa quan niệm rằng thưởng nghìn vàng cũng không bằng thưởng một cái tên. Một cái tên hay sẽ rất có ý nghĩa đối với cuộc đời mỗi con người. Nó có tác dụng động viên, khích lệ rất lớn, thậm chí còn có tác dụng dẫn dắt. Ví dụ như nhân vật Dương Quá trong “Thần điêu đại hiệp”, Quách Tĩnh sở dĩ muốn đặt tên cho con mình là Dương Quá là vì nhân vật đó hy vọng mình không giống người bố phạm sai lầm Dương Khang mà phải ghi nhớ vết xe đổ của bố để làm một người đường đường chính chính, cuối cùng trở thành một đại hiệp. Thế nên, cổ nhân, đặc biệt là với nhanh danh môn thế tộc hoặc thư hương môn đệ rất coi trọng và cẩn thận trong việc đặt tên người.

7. Tướng

Tướng là tướng mạo, bao gồm tướng mặt và tướng tay.

Cổ nhân nói: Tướng do tâm mà ra, tâm do môi trường mà hình thành. Điều này cho thấy, từ tướng mạo bên ngoài có thể phân tích được nội tâm của một con người hay hiểu một cách cụ thể và đơn giản hơn, nhìn vào đôi mắt của một người cũng có thể biết người đó ác hay thiện. Tu đức tại tâm, cát hung khả dị, tâm lương thiện ắt sẽ có phúc.

Tâm – tướng tồn tại quan hệ tương hỗ. Khi cái tâm lương thiện, con người ắt sẽ có phúc.

8. Kính thần

Kính thần nghĩa là thái độ tôn kính đối với những người anh minh, trí tuệ hơn người. Cổ nhân nói rằng, người quân tử có 3 nỗi sợ, đó là sợ thiên mệnh, sợ đại nhân và sợ thánh nhân. Thiên mệnh là quy luật vận hành của trời đất, chúng ta phải kính sợ mà tuân thủ, giờ ăn là phải ăn, giờ ngủ là phải ngủ. Sợ đại nhân, đại nhân ở đây không phải là người to lớn hơn mình mà chỉ những người tu dưỡng đạo đức đến một trình độ rất cao, họ có thể là những bậc tiền bối, những người đáng kính. Còn thánh nhân là những người đọc sách thánh hiền. Biết tôn kính những người như thế, bạn sẽ có những bước tiến vững chắc trên đường đời.

9. Kết bạn với quý nhân

Kết bạn với quý nhân ở đây chỉ việc chọn bạn mà chơi của con người. Cổ nhân dạy rằng gần mực thì đen gần đèn thì sáng. Nếu xung quanh bạn là những người có đạo đức cao thượng, bạn sẽ được tác động theo chiều hướng tích cực mà trở thành người có đạo đức. Ngược lại nếu bạn kết giao với những người có tố chất đạo đức thấp kém, dần dần phẩm cách của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng xấu.

10. Dưỡng sinh

Dưỡng sinh nghĩa là cơ thể, tâm hồn phải khỏe mạnh. Không chỉ vận động, tĩnh dưỡng về mặt thể chất, con người cần dưỡng tâm, tu thân. Việc này quan trọng không kém so với việc bồi dưỡng thể chất. Ngoài ra, cần phải thực hiện đúng các quy luật của cuộc sống, trời sáng làm việc, trời tối nghỉ ngơi, phải đồng hành cùng trời đất. Rèn luyện cả về thể chất và tinh thần là một trong 12 yếu tố giúp con người có thể thay đổi vận mệnh, bởi lẽ, sức khỏe thể chất và tinh thần là nền tảng giúp con người hiện thực hóa mọi lý tưởng.

11. Chọn nghề và chọn ngẫu

Chọn nghề là chọn lựa sự nghiệp, chọn ngẫu là chọn bạn đời.

Người xưa có quan niệm, đàn ông sợ chọn sai nghề, phụ nữ sợ lấy nhầm chồng. Sự nghiệp thành công ít thì vài năm, nhiều phải mất vài chục năm. Một con người trước tiên phải xây dựng quyết tâm, theo đuổi sự nghiệp mà mình hy vọng nhất sau đó kiên định, bất di bất dịch để làm đến cùng. Gia hòa vạn sự hưng, vợ chồng hòa hợp, đồng tâm hiệp lực sẽ mang lại lợi ích rất lớn. Đằng sau thành công của một người đàn ông thường có hình bóng của một người phụ nữ vĩ đại. Phía sau một phụ nữ thành công thường có một người đàn ông đáng tin cậy, dựa dẫm.

12. Theo đuổi cát tường, tránh xa hung họa

Trong cuộc sống, chúng ta cần phải thường xuyên dừng lại, phân tích tình, xác định hung cát. Khi hoàn cảnh thuận lợi, cát tường, phải thừa thế xông lên. Khi điều kiện hung hiểm, phải thận trọng, nhượng bộ để đảm bảo an toàn tối đa.

Trong số 12 điều được nhắc đến ở trên, chỉ có “mệnh” là nhân tố “tại trời“, còn lại 11 yếu tố đều có thể dựa vào sự nỗ lực mà thay đổi. Thế nên hãy nhớ thật kỹ, vận mệnh nằm ngay trong tay chúng ta chứ không phải ở đâu khác.

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ ĐẦU TƯ TVT

Địa chỉ: Nhà số 6 – Ngõ 293/32 đường Tam Trinh, phường Hoàng Văn Thụ – Q. Hoàng Mai – TP. Hà Nội;

Điện thoại: 0912265075

E-mail: contact@tvtinvest.com

Website: http://tvtinvest.com