CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ ĐẦU TƯ TVT

CHÚNG TA NÊN LÀM GÌ ĐỂ BẢO VỆ NÃO LUÔN KHỎE MẠNH


Bộ não con người được biết đến là thực thể phức tạp nhất trong vũ trụ: 80 tỷ tế bào não, với các tế bào thần kinh bổ sung trên khắp cơ thể. Mỗi nơ-ron kết nối với hàng ngàn nơ-ron khác, chịu trách nhiệm cho tất cả các giao tiếp và xử lý bên trong của não và tất cả các hành vi và sáng tạo bên ngoài của chúng ta.

Bảo vệ và nuôi dưỡng chức năng của bộ não rất quan trọng đối với sức khỏe và hạnh phúc lâu dài của chúng ta. Một lối sống lành mạnh, thường xuyên tập thể dục và tăng cường trí não giúp hỗ trợ sự phát triển của tất cả các chức năng cảm xúc, quan hệ và nhận thức của con người.

1. Bài tập thể dục tốt nhất cho não bộ là aerobic

Nghiên cứu trong 10 năm qua đã cho thấy rõ ràng về việc chúng ta cần phải vận động không chỉ vì sức khỏe của tim, phổi, cơ và khớp mà còn vì sức khỏe của não. Một trong những bài tập tốt nhất bạn có thể làm cho bộ não của mình là aerobic.

Tập thể dục cường độ mạnh làm cho bộ não giải phóng yếu tố thần kinh BDNF. Đây là yếu tố tăng trưởng nội tiết tố khiến não phát triển các tế bào thần kinh mới, cấu trúc của não thực hiện quá trình học hỏi thông qua những trải nghiệm mới lưu vào trí nhớ dài hạn.

Tập thể dục thường xuyên cũng kích thích tim bơm thêm máu lên não, làm tăng lưu lượng oxy và glucose trong não cung cấp năng lượng cho tất cả hoạt động của não. Hơn nữa, tập thể dục gây ra sự giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh thiết yếu như serotonin, dopamine và norepinephrine kích thích các loại hoạt động của não, làm tăng sự tỉnh táo… Do những tác dụng này, tập thể dục đã được chứng minh là có tác dụng chống trầm cảm hiệu quả, giúp trí não nhạy bén hơn và minh mẫn hơn khi về già.

2. Giấc ngủ sâu giúp tối ưu hóa chắc năng bộ não

Ngủ đủ giấc và ngủ sâu là điều cần thiết cho sức khỏe của não và cơ thể. Nhiều người trong chúng ta thường không ngủ đủ giấc: cuộc sống của chúng ta quá bận rộn, quá căng thẳng, đặc biệt là những người trẻ.

Thiếu ngủ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, hệ miễn dịch và sức khỏe và đặc biệt là sức khỏe não bộ. Nếu bạn chỉ ngủ năm đến sáu giờ mỗi đêm trong một tuần, bạn có khả năng bị suy giảm nhận thức tương tự như khi bạn say rượu.

Trong khi bạn đang ngủ, không làm gì cả, thì bộ não đang thực hiện các nhiệm vụ quan trọng như hợp nhất các thông tin và ký ức trong ngày, tối ưu hóa chức năng nhận thức, khôi phục khả năng xử lý thông tin và tiếp nhận thông tin nhanh chóng.

3. Chế độ ăn từ các loại hạt và cá đặc biệt tốt cho não

Tất cả mọi thứ nuôi dưỡng cơ thể và não bộ đều đến từ thực phẩm bạn ăn và uống. Điểm mấu chốt về chế độ ăn uống tốt cho não bộ đến từ Michael Pollan, tác giả của In Defense of Food là: không quá nhiều, ăn thực phẩm chủ yếu là thực vật..

Các nhà nghiên cứu đã xác định thực phẩm thúc đẩy sức khỏe não. Chế độ ăn uống MIND (viết tắt của Can thiệp Địa Trung Hải cho sự chậm phát triển thần kinh) là một ví dụ điển hình, được khuyên dùng để giúp ngăn ngừa, giảm và đẩy lùi suy giảm nhận thức do lão hóa và chứng mất trí. Thực đơn bao gồm rất nhiều rau, rau xanh đậm, các loại hạt, quả mọng, đậu, ngũ cốc nguyên hạt, cá, thịt gia cầm và dầu ô liu. Các axit béo omega-3 có trong cá và một số loại hạt là những chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng đối với não.

4. Xây dựng dự trữ tế bào não của bạn

Trải nghiệm hoặc học tập càng phức tạp, chức năng của não càng được phát huy, bởi vì nhiều giác quan và vùng não của chúng ta tham gia vào việc tiếp nhận thông tin mới và xử lý chúng.

Công việc tích hợp và phức tạp, khai thác tính dẻo dai của não bộ chống lại chứng teo não chúng ta già đi. Nó được gọi là xây dựng dự trữ nhận thức. Bằng cách giữ cho bộ não của bạn hoạt động, bạn có nhiều tế bào não hơn. Để tạo ra sự dự trữ chất xám, hãy thử: chơi một nhạc cụ, học một ngoại ngữ, chơi một trò chơi phức tạp như cờ vua

5. Hãy sáng tạo, hãy tò mò

Bất kỳ nỗ lực sáng tạo, ghi lại dòng ý thức, xử lý các hoạt động mới mẻ đều giúp phát triển chức năng của não. Sự tò mò có thể là một phần quan trọng của sự sáng tạo. Tò mò là một sự thúc đẩy tuyệt vời cho sự sáng tạo. Trẻ em có xu hướng tiếp cận thế giới của chúng với sự tò mò và chúng ta nên duy trì nó ngay cả khi trưởng thành.

6. Kết nối với mọi người và thư giãn

Tiếng cười là một cơ chế sinh lý giúp giảm căng thẳng trong cơ thể và não. Tiếng cười giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh catecholamines, dopamine và norepinephrine, làm cho não cảm thấy mới mẻ và thư giãn hơn.

Tiếng cười là một cách để phá vỡ khoảng cách và liên kết mọi người, và liên kết với mọi người giúp não phát triển nhiều hơn.

Tập trung vào sức mạnh của các tương tác xã hội với mọi người, giản dị cũng như thân mật, để bồi dưỡng sức khỏe não bộ và sức khỏe tâm lý. Chúng ta tiếp tục phát triển khi chúng ta trưởng thành và trải nghiệm cuộc sống theo những cách mới.

SƯU TẦM

 

 

 

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ ĐẦU TƯ TVT

Địa chỉ: Nhà số 6 – Ngõ 293/32 đường Tam Trinh, phường Hoàng Văn Thụ – Q. Hoàng Mai – TP. Hà Nội;

Điện thoại: 0912265075

E-mail: contact@tvtinvest.com

Website: http://tvtinvest.com