CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ ĐẦU TƯ TVT

NHỮNG CÂU HỎI HAY DÀNH CHO BẢN THÂN ĐÁNG SUY NGẪM


Chúng ta sắp đi hết một năm 2020 đầy biến cố và sau đây là những câu hỏi tôi tự hỏi bản thân hàng năm để biết mình đang ở đâu và những quyết định mới tôi cần đưa ra để vươn được đến bất cứ nơi nào tôi muốn.

1. “Mình có đang loay hoay tại chỗ không? Hay mình đang thực sự tiến về phía trước?”

Thực tế là trong nhiều năm qua, tôi nhận thấy rằng bất cứ khi nào tôi cảm thấy “BẬN TỐI MẶT”, điều đó thường có nghĩa là tôi chỉ đang loay hoay tại chỗ. Trong khi đó, đó là những thời điểm tôi cảm thấy cuộc sống của mình gần như QUÁ ĐƠN GIẢN, tôi thấy toàn bộ sự tập trung của mình đã được đặt vào một thứ và một việc duy nhất – và đó là khi tôi thấy tiến trình có ý nghĩa nhất. 

Khi luôn cố gắng THÊM mọi thứ (“Tôi phải làm VIỆC NÀY, VÀ NÀY, và NÀY”) bạn đang làm loãng sự tập trung của mình nhiều hơn.

Nhưng khi luôn cố gắng TRÁNH làm mọi thứ (“Tôi KHÔNG làm điều đó, và tôi sẽ KHÔNG làm điều đó”), nghĩa là bạn đang tăng cường tập trung vào những thứ quan trọng nhất theo cấp số nhân.

2. “Mình có đang vận hành theo MỘT hướng không? Hay mỗi mục tiêu buộc mình phải đi theo những hướng KHÁC NHAU?”

Tôi là một người có rất nhiều mục tiêu khác nhau và nhiều LOẠI mục tiêu khác nhau, đến mức việc chọn “một” hướng đi giống như một cuộc khủng hoảng hiện hữu.

Càng lớn tuổi, tôi càng học được lợi ích của việc chọn MỘT hướng tại một thời điểm. Nó không nhất thiết phải là mãi mãi. Nhưng trong một khoảng thời gian, việc chọn một hướng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì bạn nên và không nên làm – điều này ảnh hưởng đến câu hỏi số 1.

3. “Mình có đang làm những gì mình thích? Hay mình đang ở trong tình trạng vĩnh viễn từ bỏ sự hưởng thụ của bản thân để theo đuổi một mục tiêu cuối cùng nào đó?”

Đây là một câu hỏi khó. Tôi tin chắc rằng hoàn thành những mục tiêu có ý nghĩa trong cuộc sống có nghĩa là làm những việc có thể không hoàn toàn thú vị trong thời điểm này, nhưng là bắt buộc để có thể vươn đến bất cứ nơi đâu bạn muốn.

Hãy đảm bảo rằng bạn đang làm những điều mình thích, nhưng cũng thúc đẩy bản thân và làm những “việc khó hơn” cần thiết để tiến bộ, là một sự cân bằng cẩn thận nhưng quan trọng. Một câu hỏi hay khác cần đặt ra ở đây là: “Tôi đang làm những việc này chỉ vì một mục tiêu cuối cùng nào đó? Tôi có đang làm gì đơn giản chỉ vì tôi thích làm điều đó ngay lúc này hay không?

Đôi khi, bạn sẽ không thể liên kết cả hai (“Tôi thích điều này” và “Điều này mang lại thu nhập tốt”), vì vậy, cho đến khi điều đó trở thành hiện thực, tôi khuyến khích bạn dành thời gian riêng biệt cho từng điều.

4. “Mình đang chơi một trò chơi lặp đi lặp lại không?”

Đây là một câu hỏi mới hơn đối với tôi, nhưng nó là một câu hỏi mạnh mẽ.

Mọi thứ trong cuộc sống đều được hưởng lợi từ lãi suất kép. Bạn càng đổ nhiều thời gian, năng lượng và nguồn lực vào một hướng có thể được lặp lại và cải thiện theo thời gian, thì bạn càng được hưởng lợi nhiều hơn từ nó. 

Ví dụ, viết bài trực tuyến là một trò chơi “lặp đi lặp lại”. Khi tôi lần đầu tiên bắt đầu viết trực tuyến, mỗi bài báo tôi viết cho phép tôi đúc kết các bài học và nguyên tắc có thể áp dụng cho bài viết tiếp theo của tôi. Và việc đang ở trong trạng thái lặp đi lặp lại này dẫn đến lãi kép.

5. “Mình muốn kết thúc năm nay ở đâu? Mình đã đến được đó chưa? Nếu không, tại sao?”

Chúng ta dường như luôn biết nơi mình muốn ĐI TỚI trong đời, nhưng chúng ta có nhớ nơi mình đã xác định muốn đi vào năm ngoái hay không?

Lý do câu hỏi này rất quan trọng bởi vì trừ khi bạn đang tới được nơi bạn đã đặt mục tiêu, nếu không thì chắc chắc đã có điều không ổn sẽ xảy ra, có một sự cố trong hành trình của bạn

Nếu cuối cùng bạn không đạt được mục đích mong muốn trong năm 2020, trước tiên hãy nhắc nhở bản thân về lý do tại sao bạn đặt ra những mục tiêu mà mình đã muốn đạt đượcĐộng lực đằng sau những mục tiêu đó là gì? Những mục tiêu đó có thực tế trong bối cảnh hiện tại, thói quen hiện tại của bạn không? Trong tất cả các mục tiêu bạn đặt ra, mục tiêu nào bạn cảm thấy là quan trọng nhất đối với mình vào thời điểm đó?

Sau đó, tự hỏi điều gì đã xảy ra và mọi thứ đã sai ở đâu?. Điều gì cản trở các mục tiêu đó? Bạn đã chọn quá nhiều không? Có phải bạn đang cố gắng vận hành theo quá nhiều hướng khác nhau – dẫn đến việc bạn quay bánh xe tại chỗ?

Bạn có đặt ra các mục tiêu đối lập cùng một lúc không? (Ví dụ: “Tôi muốn kiếm nhiều tiền hơn” VÀ “Tôi cũng muốn bớt căng thẳng hơn, có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn và dành nhiều thời gian hơn cho việc vẽ tranh”.

Hãy học hỏi từ những sai lầm, để năm nay khi đặt ra những mục tiêu mới, bạn biết chính xác những gì cần để có thể thành công.

SƯU TẦM

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ ĐẦU TƯ TVT

Địa chỉ: Nhà số 6 – Ngõ 293/32 đường Tam Trinh, phường Hoàng Văn Thụ – Q. Hoàng Mai – TP. Hà Nội;

Điện thoại: 0912265075

E-mail: contact@tvtinvest.com

Website: http://tvtinvest.com