CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ ĐẦU TƯ TVT

HÃY SUY NGHĨ VỀ MỤC ĐÍCH SỐNG CỦA MÌNH LÀ GÌ?


Trong cuộc sống, hầu hết những người chúng ta gặp đều cố gắng chi phối con đường của chúng ta đi. Cha mẹ muốn chúng ta theo đuổi ngành y, bạn bè muốn chúng ta phải sống thế này thế nọ,… Nếu chỉ biết ngoan ngoãn nghe theo, kể cả khi biết rằng họ chỉ muốn tốt cho mình, một ngày nào đó, bạn sẽ thức tỉnh và nhận ra bản thân đang làm một thứ ghét cay ghét đắng. Khi ấy, bạn không còn là chính mình. Bạn chỉ là một bản sao phản chiếu ước ao của người khác.

Thay vì tự lựa chọn con đường riêng, bạn lại cố gắng làm hài lòng những người xung quanh. Bạn phản chiếu sở thích, giá trị và niềm tin của họ cho đến khi bạn không biết cảm thấy như thế nào về chúng nữa. Liệu đây có phải là con người mà bạn muốn trở thành?

Steve Job – CEO quá cố của Apple – từng nói: “Thời gian là hữu hạn, vì thế đừng lãng phí nó để sống cuộc đời của một người khác”. Sống mà không có mục tiêu, cuộc đời này sẽ chỉ là vô nghĩa và trống không. Bạn sẽ cảm thấy mình bị mắc kẹt mà không có một phương hướng hay lối thoát nào.

Chẳng còn cách nào khác, bạn phải đi tìm mục đích sống cho mình, dù đây chẳng phải là một nghiệm vụ dễ dàng. Vấn đề nằm ở chỗ là chúng ta không biết mình phải bắt đầu từ đâu. Nếu bạn vẫn đang loay hoay với cuộc đời mình, có lẽ đã đến lúc bạn phải tự hỏi bản thân 7 câu hỏi quan trọng này.

1. Bạn yêu thích điều gì?

Dù điều đó có ngu ngốc hay ngớ ngẩn đến đâu cũng chẳng quan trọng. Có thể bạn thích thu thập đá, cũng có thể bạn thích đi du lịch. Quan trọng là điều đó mang lại cho bạn niềm vui.

Một trong số những hoạt động ưa thích của tôi là kể chuyện. Tôi thích chia sẻ các câu chuyện với mọi người, bởi tôi được sáng tạo và tự do khám phá thế giới.

Hãy dừng lại một chút để tưởng tượng xem bạn sẽ làm gì nếu có cả một ngày chỉ dành cho mình – không cần chịu trách nhiệm với người khác?

2. Điều gì là quan trọng?

Một trong những câu hỏi quan trọng khi đi tìm mục đích sống chính là: điều gì là quan trọng với bạn? Nó phụ thuộc hoàn toàn vào niềm tin và giá trị của bạn. Chẳng hạn, tôi là người đề cao gia đình – tôi cảm thấy đây là thứ quan trọng nhất với mình. Do đó, mục đích sống của tôi là xây dựng gia đình của riêng mình.

Vậy bạn muốn làm gì để tạo nên sự khác biệt? Đó có thể là một mục tiêu lớn, ví dụ như mở một công ty hoặc viết một cuốn sách hay đủ để đoạt giải thưởng. Đó có thể là một mục tiêu nhỏ bé, chẳng hạn như giúp đỡ hàng xóm và trở thành người tốt hơn.

Hầu hết chúng ta đều không nhận ra tầm ảnh hưởng của mình đối với người khác thông qua những hành động đơn giản. Chúng ta chẳng cần phải giàu có hay nổi tiếng mới có thể làm nên sự khác biệt.

3. Bạn làm tốt điều gì nhất?

Điều này bao gồm cả câu hỏi: Bạn muốn cải thiện điều gì? Bạn muốn trở thành người giỏi nhất ở lĩnh vực gì? Có thể bạn muốn trở thành một doanh nhân hàng đầu, một nhà văn, một nghệ sĩ, hoặc một ca sĩ.

Sau khi nghĩ về những giấc mơ lớn lao, hãy nghĩ đến những mục tiêu nhỏ giúp bạn hoàn thành được điều đó. Không phải ai cũng có thể tự mình nhìn ra, vì thế hãy hỏi mọi người xung quanh bạn – bạn bè, gia đình và đồng nghiệp. Họ sẽ chỉ cho bạn những thứ bạn còn thiếu. Tuy nhiên, bạn đừng nên quá phụ thuộc vào ý kiến của họ, cũng đừng cố gắng bắt chước mục đích sống của người ta.

4. Bạn có tài năng gì?

Tài năng ở đây chính là các kỹ năng mềm. Bạn sở hữu những phẩm chất hay kỹ năng mềm nào mà bạn thấy có giá trị với mình?

Chẳng hạn, tôi là một người giỏi lắng nghe. Khi bạn bè gặp vấn đề, họ sẽ tìm đến tôi vì tôi luôn lắng nghe họ.

Bạn cũng có thể là một người làm việc có tổ chức. Có thể bạn giỏi lên kế hoạch hoặc biết đồng cảm với mọi người. Những tài năng này rất có thể đã phát triển từ hồi bạn còn nhỏ, vì thế bạn cần phải xem xét liệu chúng có thể đóng vai trò gì đối với con đường đi tới thành công của mình.

5. Điều gì thôi thúc bạn trong cuộc sống?

Hầu hết những người tôi biết đều có thôi thúc mãnh liệt nào đó trong cuộc sống. Chẳng hạn như anh bạn tôi quen từ hồi học cấp hai luôn có mong mỏi được dấn thân vào lĩnh vực an ninh mạng. Em trai tôi luôn tin rằng định mệnh đã sắp để nó có cơ hội thi trượt tuyết tại Thế vận hội Olympics,…

Vậy bạn cảm thấy mình sinh ra để làm điều gì?

6. Trở ngại nào đang cản trở bạn?

Biết được mục đích sống của mình là việc rất quan trọng, nhưng xác định những nguy cơ tiềm ẩn, những chướng ngại vật đang đe dọa mình cũng cần thiết không kém.

Những trở ngại và nguy hiểm này có thể là bất cứ thứ gì. Đối với tôi, tôi từng cảm thấy vô cùng khó khăn khi phải tìm thời gian để tập viết lách dù vừa đi học vừa đi làm thêm.

Nếu bạn không tìm thấy bất kỳ chướng ngại vật nào, mục đích sống của bạn có vẻ quá dễ dàng. Thế nhưng, những thứ khiến cuộc sống của chúng ta có ý nghĩa nhất thường cũng là những thứ khó khăn nhất. Việc bạn phải cố gắng để đạt được kết quả mình mong muốn sẽ khiến cho thành quả của bạn trở nên ngọt ngào hơn rất nhiều.

7. Mục đích sống của tôi sẽ thay đổi ra sao?

Qua thời gian, mục đích sống sẽ từ từ thay đổi theo sự trưởng thành của chính bạn. Ở mỗi giai đoạn, bạn lại là một con người hoàn toàn khác, vì thế bạn không thể mong chờ mục đích sống lúc nào cũng giống nhau.

Từ khi còn nhỏ, tôi luôn cảm thấy viết lách là một phần con người mình. Mục đích sống của tôi chính là dùng ngòi bút để làm lay động lòng người. Thế nhưng, theo thời gian, tôi được trải nghiệm nhiều thứ hơn trên thế gian này và tôi biết rằng mục đích sống của mình sẽ còn đổi thay trong tương lai.

Quan trọng là bạn phải biết tạo điều kiện để mọi thứ phát triển cùng mình. Khi niềm tin và giá trị của bạn thay đổi, mục đích của bạn cũng thay đổi theo. Đó là điều bạn cần phải chấp nhận.

Cuộc sống không bao giờ chỉ toàn những đường thẳng, mà luôn ngoằn ngoèo, đầy những ổ gà, ổ voi, thậm chí là cả ngõ cụt. Đến một lúc nào đó, bạn sẽ phải tự tay mở ra một con đường của chính mình.

Vì thế, hãy sống một cuộc đời có mục đích – mục đích của chính bạn. Làm được điều đó, bạn sẽ biết thế là động lực, thế nào là hạnh phúc tột cùng. Mục đích sống có thể thay đổi theo thời gian nhưng cứ hãy tiếp tục tìm kiếm nó và đừng bao giờ nản lòng.

SƯU TẦM

 

 

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ ĐẦU TƯ TVT

Địa chỉ: Nhà số 6 – Ngõ 293/32 đường Tam Trinh, phường Hoàng Văn Thụ – Q. Hoàng Mai – TP. Hà Nội;

Điện thoại: 0912265075

E-mail: contact@tvtinvest.com

Website: http://tvtinvest.com