CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ ĐẦU TƯ TVT

PHƯƠNG PHÁP SỐNG HẠNH PHÚC KIỂU CHẤP NHẬN


Làm thế nào tôi có thể hạnh phúc?” Tất cả chúng ta đều muốn biết câu trả lời và theo đuổi nó suốt đời. Nhà tâm lý học lâm sàng Scott Haas đã khám phá ra một cách đơn giản và hiệu quả để đạt được hạnh phúc thông qua những trải nghiệm của mình với văn hóa Nhật Bản trong nhiều năm. Ukeireru là một từ tiếng Nhật có nghĩa là “chấp nhận“.

1. Ukeireru có phải là chìa khóa của hạnh phúc?

Gần đây, cụm từ “ukeireru” xuất hiện khá pổ biến trên tin tức nhờ tác giả Scott Haas và cuốn sách mới phát hành bán chạy gần đây của ông “Why Be Happy: The Japanese Way of Acceptance”. Ý tưởng đằng sau cuốn sách là cách sống chấp nhận những thử thách trong cuộc sống giúp chúng ta có thể tìm thấy hạnh phúc.

Một khi bạn chấp nhận những gì xung quanh mình như hiện tại, chúng ta có đủ khả năng để bình tĩnh quan sát và nhận thấy rằng bản thân chỉ là một phần của xã hội. Do đó, chúng ta có thể dễ dàng hiểu các quan điểm khác và điều đó giúp xóa tan mọi căng thẳng.

Haas làm sáng tỏ ý tưởng về ukeireru này bằng nhiều ví dụ hấp dẫn. Ví dụ, im lặng là một dạng ukeireru. Trong chương “Im lặng”, ông mô tả rằng ở Nhật, sự im lặng thường được sử dụng để giao tiếp với người khác hiệu quả hơn nhiều so với lời nói. Nó giúp xây dựng lòng tin, bày tỏ sự tôn trọng và học hỏi thông qua việc lắng nghe và quan sát. Nếu ai đó đang bận nói chuyện và đưa ra ý kiến ​​của mình, thì người đó không thể tiếp thu.

Mỗi người sẽ tìm thấy sự thoải mái và vui vẻ bằng nhiều cách khác nhau, nhưng với lối sống kiểu ukeireru, chúng ta có thể giảm căng thẳng và lo lắng thông qua học cách tập trung và giao tiếp cũng như lắng nghe bản thân. Điểm cốt lõi ở đây là chúng ta biết dừng lại và dành một chút thời gian trước khi đưa ra quyết định đối với những vấn đề ảnh hưởng đến cuộc sống của bản thân.

Thay vì phản ứng ngay lập tức khi nhận được tin xấu, chẳng hạn như: Không tìm thấy chìa khóa, hoặc chồng bạn quên rửa bát thì ukeireru dạy chúng ta tập dừng lại, suy ngẫm về thời điểm và chấp nhận những gì cuộc sống mang đến. Hơn thế nữa, Haas còn hướng dẫn độc giả của mình một số phương pháp khác giúp thư giãn và chấp nhận.

Sử dụng các thói quen hàng ngày để tìm lại sự bình tĩnh — Điều này có thể đơn giản như pha một tách cà phê buổi sáng hoặc trà chiều mỗi ngày.

Thói quen thư giãn là một phần không thể thiếu của hạnh phúc, chẳng hạn như ngủ trưa và tắm mát xa.

Thực hiện lối sống tối giản hơn trong cả các mối quan hệ và trải nghiệm mang lại nhiều bình yên hơn — Bạn càng làm ít việc hoặc đặt sự chú ý lên càng ít người, bạn càng ít căng thẳng hơn trong cuộc sống.

Dành nhiều thời gian hơn để lắng nghe và ít thời gian hơn để nói chuyện.

Trau dồi những phương pháp tốt hơn để đối phó với cơn giận dữ và tranh luận, tìm kiếm sự tôn trọng hơn cho bản thân và người khác.

Bằng cách làm tất cả những điều này, ukeireru giúp chúng ta nhận thức rõ hơn về hành động của mình và không gian xung quanh bản thân. Nhận thức này nhằm giúp mỗi người đối phó với những điều tiêu cực (và cả những điều tích cực) xảy ra trong cuộc sống của mình. Mỗi ngày, hãy học cách sống chậm lại và dành thời gian để suy nghĩ và hiểu, thay vì phản ứng ngay lập tức với mọi thứ — Chính những phản ứng tức thì đó là nguyên nhân gây thêm căng thẳng cho cuộc sống của chúng ta.

2. Làm thế nào để mang ukeireru vào cuộc sống?

Tất cả những gì bạn cần làm là sống chậm lại và dành một chút thời gian để chấp nhận sự thật rằng cuộc sống có cả tốt và xấu.

Lần tới khi điều gì đó tốt đẹp xảy ra, hãy dừng lại và suy nghĩ trước khi bạn phản ứng, và cho phép bản thân có thêm thời gian để tận hưởng những điều tốt đẹp. Khi có điều gì đó tồi tệ – hãy dừng lại và suy ngẫm về những gì đang xảy ra, và dành một chút thời gian để nghĩ xem bài học là gì và cách bạn có thể phản ứng tích cực hơn.

Giống như tất cả các bài học trong cuộc sống, bàn luận về một thói quen, vấn đề dễ hơn nhiều so với việc thực hành nó. Có thể sẽ mất một khoảng thời gian để bắt đầu làm quen với cách sống chậm lại, nhưng mọi thứ đều có cái giá của nó. Một khi tập trung vào bản thân và các suy nghĩ của chính mình cũng như chấp nhận những chuyện không như ý muốn, bạn sẽ học được cách trân trọng cuộc sống hơn và hạnh phúc hơn. Đó là món quá lớn nhất mà không điều gì có thể đánh đổi được.

SƯU TẦM

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ ĐẦU TƯ TVT

Địa chỉ: Nhà số 6 – Ngõ 293/32 đường Tam Trinh, phường Hoàng Văn Thụ – Q. Hoàng Mai – TP. Hà Nội;

Điện thoại: 0912265075

E-mail: contact@tvtinvest.com

Website: http://tvtinvest.com