CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ ĐẦU TƯ TVT

HIỆN TƯỢNG CỔ PHIẾU ROS VÀ GÓC NHÌN VỀ THỊ TRƯỜNG


Chắc những người đã và đang tham gia đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt nam, không ai lại không biết về cổ phiếu ROS, nó quen thuộc với mọi người bởi các trang thông tin đại chúng thường xuyên đề cập đến nó bởi những câu chuyện mà nó tạo ra như: Từ khi lên sàn ngày 1/9/2016 với mức giá 12.600đ (đóng cửa ngày đầu tiên) và đến ngày 2/11/2017 mức giá cao nhất là 225.000đ (sau 14 tháng) và sau đó bắt đầu giảm và một năm sau đó tháng 11/2018 mức giá chỉ còn quanh vùng 38.000đ,  đến nay (17/12/2019) mức giá còn là 24.000đ; và đặc biệt hơn là khối lượng giao dịch hằng ngày của nó lúc nào cũng thuộc nhóm cao nhất và có ảnh hưởng lớn đến chỉ số chung của thị trường. Ngoài ra nó còn được chú ý đến bởi những thông tin về người lãnh đạo đứng sau nó.

Với tôi coi cổ phiếu ROS thuộc loại cổ phiếu nóng, thanh khoản cao, nên tôi chưa bao giờ xem xét phân tích sâu hay có ý định mua bán đầu tư gì. Nhưng phải nói rằng ROS lại giúp tôi hiểu ra nhiều điều về thị trường chứng khoán Việt Nam và cho tôi góc nhìn mới, cách suy nghĩ và tư duy đầu tư của tôi tốt hơn. Bởi vì khi có hiện tượng gì đó xuất hiện trên thị trường, Tôi luôn đặt câu hỏi và suy nghĩ về những hiện tượng mà nó tạo ra cũng như cách thị trường phản ứng với các hiện tượng đó. Với cổ phiếu ROS tôi tự hỏi: Tại sao một cổ phiếu rất bình thường lại có thể tăng giá gấp 20 lần chỉ trong 2 tháng với khối lượng giao dịch lớn? Ai là những người mua và ai là những người bán cổ phiếu này? Liệu những người mua bán họ có thu được lợi nhuận tốt không? Ai là người được hưởng lợi nhất?,… và thời gian gần đây khối lượng giao dịch hàng ngày của ROS luôn đứng đầu thị trường (ngày một tăng các phiên gần đây đã lên trên 30 triệu CP, giá trị quanh mức 700-1000 tỷ chiếm 15 -20% giá trị toàn thị trường) và điểm khác biệt đó là khối lượng giao dịch trong phiên liên tục thường thấp và giá gần thấp nhất trong ngày nhưng đến phiên ATC luôn có khối lượng mua và bán cực lớn (ngày một tăng, mấy ngày gần đây đều lớn hơn 15 triệu CP) để kéo giá về cuối phiên, điều gì đang xảy ra, ai đang thực hiện và nhằm mục đích gì? Thú thực tôi không biết, và tôi đã đi hỏi một vài người mà tôi biết là thường xuyên giao dịch các cổ phiếu nóng, thanh khoản cao và họ cho rằng: với các cổ phiếu thanh khoản cao chắc chắn phía sau đều có 1 vài đội lái, cá mập để tạo lập giá và thanh khoản cho cổ phiếu, còn phần đông nhà đầu tư cá nhân đều là người đi theo và thường không phải là thành phần chính. Với cổ phiếu ROS cũng vậy, việc tạo ra thanh khoản lớn cho ROS những nhà tạo lập họ có thể bị mất một số tiền, nhưng bù lại họ được các quỹ lớn mua vào do phù hợp với các tiêu chí của quỹ (thanh khoản cao, giá trị lớn, có ảnh hưởng lớn lên các chỉ số,…) và khi các quỹ mua vào họ thường nắm giữ dài hạn và họ được một số lợi ích nào đó. Vậy ai là người được hưởng lợi? Ai là người đứng sau tạo lập cho ROS mọi người cần suy nghĩ và tự hiểu?

Với tôi qua hiện tượng của cổ phiếu ROS bản thân tự nghĩ:

  • Thị trường Chứng khoán Việt nam hiện tại quy mô về vốn hóa đã lớn hơn trước nhiều nhưng phần lớn cổ phần tại các công ty lớn nằm trong tay nhà nước hoặc các quỹ, phần cổ phiếu tự do giao dịch quả thực là rất bé cho các nhà tạo lập kiểu như của ROS đang làm. Không biết khi việc tạo lập cho ROS kết thúc, với lượng vốn của họ chuyển sang các cổ phiếu khác họ có thể tạo lập được cho bao nhiêu là cổ phiếu? Và với họ liệu có cổ phiếu nào mà họ không tạo lập được nếu họ muốn?… và rất nhiều nhà đầu tư ngạc nhiên khi thời gian gần đây rất nhiều cổ phiếu lớn, được xếp là trụ đỡ thị trường có phiên còn bị bán sàn trong các phiên ATC nhằm mục đích riêng của cá nhà tạo lập (họ thực sự là các cá mập lớn nhưng lại đang vùng vẫy trong cái hồ quá nhỏ với họ).
  • Việc họ tạo ra khối lượng thanh khoản cao, giá trị lớn ,… để bán cổ phiếu cho Quỹ việc này sẽ ảnh hưởng gì đến thị trường chung không? Tôi tự hỏi các quỹ đang mua ROS họ có biết là cổ phiếu đang bị thao túng không? Nếu sau này bị thua lỗ họ sẽ ứng xử thế nào? Liệu những người đang quản lý quỹ có thực sự vì sự tăng trưởng của Quỹ hay vì lợi ích riêng cho mình?,….đó là nhưng câu hỏi tôi đang tìm hiểu để trả lời cho bản thân mình.

–  Các nhà đầu tư nhỏ lẻ như mình đang tham gia trên thị trường, sống chung với các cá mập đang đói ăn cần có những kỹ năng, biện pháp gì để phòng vệ bản thân mà vẫn có thể kiếm ăn để tồn tại ở thời điểm hiện tại? có lẽ cách tốt nhất là hãy tìm cho mình một góc nhỏ nào đó thuộc về mình, nơi mà các cá mập bỏ qua, hoặc họ không thể vì sợ mắc cạn,… để ẩn nấp cũng như kiếm ăn, tích lũy theo thời gian để lớn dần.

Trên đây là một vài suy nghĩ, góc nhìn của cá nhân người viết về hiện tượng cổ phiếu ROS, rất mong được chia sẻ cùng mọi người để suy ngẫm và tìm ra phương pháp đầu tư phù hợp nhất cho mình. Bài viết đứng trên quan điểm tư duy chỉ đầu tư vào cổ phiếu nhỏ thanh khoản thấp, nên góc nhìn cũng thiên lệch và chiều hướng đó. Vì vậy nếu người đọc thuộc trường phái khác, sẽ có góc nhìn khác và không đồng ý với các nội dung trên đó là điều bình thường, mong được bỏ qua.

TVTinvest

PS: Và chắc cũng không ai có thể biết được đến ngày 31/3/2020 nó đã về mức giá 3000đồng/cp và tiếp tục giảm đến ngày 3/8/2020 giá cổ phiếu ROS chạm đáy 2.000đồng/cp và nó duy trì mức giá từ 2000 – 2500đ/cp cho đến tại thời điểm này cuối năm 2020  mặc dù nó vẫn thuộc danh mục cổ phiếu thuộc rổ VN30. Và đây có lẽ là cổ phiếu tiêu biểu, đáng để suy ngẫm nhất cho các nhà đầu tư thích mạo hiểm lướt sóng trên thị trường chứng khoán Việt nam chúng ta . Rất mong mọi người đọc bài này rút ra được điều gì đó cho bản thân mình trong quá trình đầu tư.

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ ĐẦU TƯ TVT

Địa chỉ: Nhà số 6 – Ngõ 293/32 đường Tam Trinh, phường Hoàng Văn Thụ – Q. Hoàng Mai – TP. Hà Nội;

Điện thoại: 0912265075

E-mail: contact@tvtinvest.com

Website: http://tvtinvest.com