CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ ĐẦU TƯ TVT

LÀM GÌ ĐỂ CHIẾN THẮNG CHỨNG RỐI LOẠN LO ÂU


Chúng ta ai cũng thường gặp những thời điểm, khoảnh khắc làm cơ thể run rẩy, đổ mồ hôi dữ dội và mất khả năng suy nghĩ thấu đáo. Và dưới đây là những điều giúp chúng ta có thể chiến thắng chứng rối loạn lo âu của mình, hãy cùng suy ngẫm để áp dụng cho bản thân nếu thấy phù hợp với bạn.

1. Chỉnh khung nhận thức của mình

Chỉnh khung nhận thức là một kỹ thuật được sử dụng trong trị liệu nhằm giúp người bệnh xây dựng cách nhìn nhận khác đi về một tình huống, con người hoặc mối quan hệ bằng cách thay đổi ý nghĩa của nó. Chiến lược này thường được các nhà tâm lý học sử dụng để giúp chúng ta nhìn nhận tình huống từ một góc độ khác so với góc nhìn hiện tại của mình.

Theo thời gian, chúng ta sẽ nhận ra cơn ác mộng tồi tệ nhất là những suy nghĩ trong sự lo lắng sẽ không bao giờ xảy ra. Chúng ta sẽ hiểu được nỗi lo lắng là sự lãng phí thời gian và năng lượng.

2. Những bức thư “độc” 

Bạn đang tức giận vì sếp đối xử với mình như một đứa trẻ hay người bạn thân quên không mời tới dự tiệc. Thay vì suy nghĩ tiêu cực, bạn thử nghĩ mình nên phản ứng như thế nào và điều hòa nó thay vì chịu đựng.

Và đây là “lối thoát”: 

Nhiều thế kỷ trước, Benjamin Franklin đã viết bức thư tức giận cho một người bạn của mình ở Quốc hội Anh. Nhưng thay vì gửi nó, ông vứt nó vào ngăn kéo. Hành động đó làm anh ta bớt giận dữ.

Ông không phải là người lịch sử duy nhất sử dụng những bức thư giận dữ. Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln gọi nó là những bức thư “nóng bỏng”.

Khi ai đó nói hay làm gì đó kích thích bạn, đừng giữ cơn giận hay cố gắng trả đũa. Hít một hơi thật sâu, lấy một cây bút và tờ giấy và viết hết tất cả ra.

Một khi đã hoàn thành, đọc nó và xé nó ra, bạn sẽ không còn ham muốn trả thù hay tức giận nữa.

3. Vượt qua tâm lý bản thân

Nỗi sợ hãi gây ra lo lắng, ngăn cản chúng ta theo đuổi mục tiêu và ước mơ của mình.

Việc cảm thấy sợ hãi khi một bầy sư tử đói dồn ép bạn là điều hợp lý, thậm chí hữu ích, nhưng chính nỗi sợ vô lý mới là vấn đề:

Tôi muốn rủ anh ấy đi chơi, nhưng tôi sợ anh ấy sẽ nói không.

Tôi biết mình nên gọi lại để chốt đợt bán hàng đó, nhưng tôi sợ cô ấy sẽ phản ứng.

Để vượt qua nỗi sợ hãi phi lý, bạn chỉ cần đánh lừa bộ não của mình. Kỹ thuật này nghe sẽ ngớ ngẩn nhưng có tác dụng. Bạn sẽ áp dụng đặc tính của người thử nghiệm.

Hình dung bạn trong chiếc áo khoác trắng phòng thí nghiệm, tay cầm một cái bìa kẹp hồ sơ. Bạn đang chạy một thử nghiệm. Thí nghiệm là thứ mà bạn sợ hãi. Là người thử nghiệm, bạn vẫn không bị ràng buộc với một kết quả cụ thể. Bạn chỉ quan tâm đến việc tạo ra một kết quả để phân tích sau này.

Hãy tưởng tượng bạn đang cầm bảng giấy, sẵn sàng ghi lại kết quả, rồi sau đó, thực hiện hành động mà bạn sợ hãi. Khi kết thúc, hãy hình dung bạn đang ghi kết quả.

4. Triết lý người đi tắm biển

The Beach-comber là một bức tranh biếm họa về một anh chàng vô tư đang đi dạo trên bãi biển mà không cần quan tâm đến thế giới. 

Đó có lẽ không phải là cuộc sống mà bạn muốn sống. Nhưng chúng ta có thể học hỏi từ người chải tóc trên bãi biển và triết lý của anh ấy. Nó có thể giúp bạn vượt qua cảm giác ám ảnh rằng thế giới đang đòi hỏi nhiều hơn những gì bạn có thể cho.

Khi bạn cảm thấy thế giới đòi hỏi quá nhiều ở bạn, hãy hít thở sâu. Lấy giấy bút. Viết ra tất cả mọi thứ góp phần vào sự choáng ngợp của bạn, nghĩa vụ, lời chỉ trích và cuộc đấu tranh giữa các cá nhân

Đối với mỗi người, hãy tự hỏi bản thân, “Nếu tôi bỏ qua điều này, điều tồi tệ nhất sẽ xảy ra là gì? Tôi có thể sống với điều đó không?“.

Đối với tất cả những gì bạn đã trả lời “Có”, hãy nói to, “Tôi không quan tâm” và đặt nó thành lời của riêng bạn.

Đối với bất cứ điều gì bạn trả lời “Không”, hãy viết ra một kế hoạch để giải quyết từng mục. Sau một thời gian, bạn sẽ có thể thực hiện bài tập này trong tâm trí của mình. Bạn sẽ xác định được ngay tất cả những thứ nhỏ nhặt không quan trọng.

5. “Thần dược” thời gian 

Thomas Edison đã viết rằng “Suy nghĩ tốt nhất đã được thực hiện trong sự cô độc. Điều tồi tệ nhất đã được thực hiện trong tình trạng hỗn loạn “. Nhưng Edison không sống ở thế kỷ 21. 

Hãy coi thời gian thiêng liêng như sự cô độc trong tâm trí – một sự ngắt kết nối với thế giới trong khi tham gia vào hoạt động mang lại cho bạn sự bình yên và nâng cao nhận thức.

Trong ba mươi phút mỗi ngày, hãy tự cô lập mình với những người khác, ngắt kết nối với công nghệ và tập thể dục nhẹ nhàng, đi bộ, đạp xe. Giải phóng bản thân khỏi bất kỳ mục tiêu sản xuất nào và dành thời gian trân trọng mọi thứ bạn có trong cuộc sống.

Trong ba mươi phút của bạn, bạn sẽ nhận ra rằng bất cứ điều gì có thể làm phiền bạn, không quan trọng nhiều. Bạn sẽ kết thúc phiên của mình với cảm giác sảng khoái và bình tĩnh. Bạn sẽ đánh giá cao nó như một liều thuốc tiên hàng ngày của bạn để giải tỏa bất an, căng thẳng và lo lắng.

SƯU TẦM

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ ĐẦU TƯ TVT

Địa chỉ: Nhà số 6 – Ngõ 293/32 đường Tam Trinh, phường Hoàng Văn Thụ – Q. Hoàng Mai – TP. Hà Nội;

Điện thoại: 0912265075

E-mail: contact@tvtinvest.com

Website: http://tvtinvest.com