CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ ĐẦU TƯ TVT

CHUYỆN PHÚ ÔNG VÀ BẦY DÊ 99 CON


Con người ta có 9 thì muốn tròn cho 10, có 99 thì muốn tròn 100 – điều này cứ vô tình thôi thúc con người ta nảy sinh dục vọng để khao khát có thêm, chạy theo những giá trị về mặt con số. Để rồi thứ bản thân mình nhận lại cuối cùng là những mệt nhoài của việc mong cầu quá độ. Câu chuyện đàn dê của phú ông bên dưới đây chắc chắn sẽ để lại nơi dân công sở, những ai luôn chưa hài lòng với thực tại, bài học thấm thía về sự mong cầu:

Xưa kia, có một phú ông nọ, mặc dù có trong tay cả gia tài nhưng chưa bao giờ thấy thỏa mãn. Trong nhà ông có một đàn dê gồm 99 con béo tốt, nhưng ông cho rằng như thế vẫn chưa đủ, nhất định phải có thêm một con nữa thì mới thấy vẹn tròn.

Vì quá sốt sắng làm sao để có thêm một con dê, ngày nào phú ông cũng trằn trọc mãi không ngủ được. Cho đến một ngày, vào lúc đêm hôm khuya khoắt, phú ông bỗng nhớ ra, trong ngôi chùa trên ngọn núi sau thôn có nuôi một con dê. Thế là sáng sớm ngày hôm sau, ông đến khẩn cầu thiền sư từ bi hãy cho ông đem con dê đó về nuôi. Lúc đó thiền sư đang nhắm mắt đả tọa, nhưng cũng nói nhẹ nhàng rằng: “Dắt nó đi”.

Một tháng sau, phú ông lại đến cầu kiến thiền sư. Thiền sư thấy phú ông mặt mày nhăn nhó, sắc mặt tiều tụy, bèn hỏi tại sao lại rầu lòng như vậy? Phú ông tỏ ra khổ sở nói: “Bây giờ con đã có 105 con dê rồi”. Thiền sư ngỡ ngàng không hiểu: “Nếu vậy thì ông nên vui mừng mới phải chứ?”.

Phú ông lắc đầu: “Nhưng đến bao giờ con mới có đủ 200 con dê đây?”. Thiền sư lặng yên không nói mà chỉ quay người bước đi, lát sau thiền sư mang một chén trà để vào tay phú ông. Phú ông vừa uống một hớp liền nói: “Sao chén trà này lại mặn như vậy?”.

Thiền sư không thay đổi nét mặt, chỉ bình thản đáp: “Chén trà mặn là vì có muối ở trong đó. Người đời chẳng ai thích trà muối, còn ngài thì ngày nào cũng tự pha cho mình chén trà muối, nên càng uống mới càng khát, càng có thì lại càng mong cầu có được nhiều hơn. Chẳng phải như vậy sao?”.

Kết

Cuộc đời về cơ bản là như vậy, ai ai cũng có, cũng ham muốn, cũng truy cầu. Nhưng nếu biết cách tiết chế thì cũng giống như uống một chén trà không muối, vị thanh nhạt nhưng tao nhã, nhuận mát tâm can, nuôi dưỡng sinh mệnh. Còn truy cầu, mong ngóng quá độ thì như chén trà mặn, vị đậm đà nhưng càng uống càng khát, mà càng khát lại càng phải uống nhiều hơn, dù có uống cạn cả một đại dương thì cũng không thể giải hết cơn khát trong lòng.

Tương tự như mỗi người chúng ta, chẳng có ai không có những tồn tại và người ngoài cuộc thì sẽ không biết được. Chúng ta chỉ nhìn vào những hào nhoáng được tô vẽ bề ngoài của người khác để khao khát chứ chẳng hề biết được nội tình bên trong, những rắc rối đến nhường nào của họ. Để rồi từ đó, bản thân chúng ta mang ra so sánh, cân đo, đong đếm với những gì mình có để mà so sánh và khát khao. Tuy nhiên, chúng ta đâu hay biết rằng, những gì mình đang có cũng gần như toàn vẹn, đủ đầy.

Đối với người trẻ, việc cần làm đó chính là tập trung vào những gì mình có làm công việc của bản thân thật tốt để chinh phục những đỉnh cao mới và hướng đến sự hoàn thiện là điều quá đỗi tốt đẹp. Tuy nhiên, đừng để những ước mong huyền ảo về mặt con số và những giá trị vật chất dẫn dắt tôn chỉ và mục đích cuộc sống của chúng ta.

SƯU TẦM

 

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ ĐẦU TƯ TVT

Địa chỉ: Nhà số 6 – Ngõ 293/32 đường Tam Trinh, phường Hoàng Văn Thụ – Q. Hoàng Mai – TP. Hà Nội;

Điện thoại: 0912265075

E-mail: contact@tvtinvest.com

Website: http://tvtinvest.com