CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ ĐẦU TƯ TVT

TỰ HỎI MÌNH THUỘC KIỂU NGƯỜI THẾ NÀO?


Ai cũng có những nhận định, suy nghĩ về mọi người xung quanh, đó có thể là đánh giá về bất cứ ai: khách hàng, nhân viên, bạn bè, đối tác,…Những khảo sát gần đây đã cho thấy, những lời nhận xét đó tiết lộ bạn là con người như thế nào nhiều hơn những đối tượng mà bạn đánh giá.

Vậy những gì bạn suy nghĩ về người khác phản chiếu nét tính cách gì? Tiến sĩ, nhà tâm lý học xã hội  Juliana Breines đã có buổi trò chuyện và chia sẻ với trang Psychology Today về những nhận định thường gặp:

1. Nếu ghi nhận điểm tốt ở người khác, bạn là 1 người tốt bụng và biết cảm thông 

Trong mô hình 5 loại tính cách của tâm lý, kiểu người này có chỉ số “Agreeableness” – sự dễ chịu cao. Họ được miêu tả là người ấm áp, biết quan tâm mọi người, tốt bụng và có sự thấu hiểu.

Breines cho biết: “Họ thường nhìn vào ưu điểm của người khác, luôn tìm những mặt tích cực trong mọi hoàn cảnh và biết tha thứ, cho người khác cơ hội để sửa sai”.

Có những ý kiến cho rằng, đó là do kiểu người này thường lờ đi những khuyết điểm, tính xấu của người khác. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, đó là do những người này có mức độ nhạy cảm cao hơn về các hoạt động xã hội, cộng đồng so với các kiểu người khác. Họ cảm thấy vui vẻ, hài lòng khi mọi người chung tay góp phần vào lợi ích cộng đồng, và cảm thấy bực tức khi có ai đó cố tình chọc phá. Tất nhiên, không ai muốn ôm bực tức về mình, nên họ sẽ chỉ chú ý đến những điều tích cực mà thôi.

2. Không thích những người tự phụ, bạn có thể nằm ngoài kiểu người ấy 

Thông thường, mọi người sẽ nghĩ rằng những người tự cao sẽ không chịu được chính nét tính cách này ở người khác. Chúng ta dễ dàng đưa ra kết luận này là bởi, kiểu người này không muốn bị mất đi ánh đèn sân khấu vào người khác, hay họ muốn mọi sự chú ý phải tập trung vào mình.

Tuy nhiên, khảo sát này sẽ làm bạn suy nghĩ lại. Những người tham gia đã làm bài kiểm tra trắc nghiệm tính cách và nhìn qua tường Facebook của một số tài khoản. Kết quả cho thấy: những người có điểm số tính tự phụ cao hơn thường ít chê bai, chỉ trích những tài khoản nào có xu hướng khoe khoang trên mạng xã hội. Ngược lại, những người này lại tỏ ra chán ghét những tài khoản ít cập nhật tình hình và chia sẻ hình ảnh của họ.

Từ nghiên cứu này có thể hiểu được rằng, con người có xu hướng thiên vị, quý mến những người có nét tính cách tương tự. Vì vậy, nếu bạn không thích những người hay tự phụ, có thể bạn không nằm trong kiểu người này. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy thoải mái với họ, chắc chắn bạn có tính cách này đấy.

3. Nếu thích chỉ trích lỗi sống của người khác, có thể bạn đang hoài nghi chính mình 

Ai cũng muốn phần tốt về mình. Khi thấy người khác phát triển trong những lĩnh vực, môi trường khác, họ bỗng cảm thấy khó chịu, mang tâm lý muốn đạp đổ. Đó là lúc tâm trí con người trải qua một quá trình được gọi là lý tưởng hóa quy phạm. Họ cho rằng cách sống của mình là tiêu biểu, chuẩn mực và muốn người khác cũng đi theo khuôn mẫu đó, những người làm trái lại sẽ bị họ nhìn nhận một cách tiêu cực, thậm chí là ghét bỏ.

Ví dụ như, trong cuộc khảo sát này, những người tham gia đã kết hôn thường không có thiện cảm với những người tham gia khác có lối sống thích độc thân.

Vì vậy, lần tới trước khi đánh giá một người nào đó vì cách sống của họ, hãy dừng lại và tự hỏi: “Liệu mình có đang lấy lối sống bản thân để làm thước đo chuẩn mực cho người khác hay không?

4. Nếu bỗng dưng ghét ai đó không vì một lý do nào cụ thể, đó là vì bạn ghen tỵ với họ 

Mặc dù không ai muốn thừa nhận điều này, nhưng phần lớn những sự thù ghét vô cớ ấy đến từ việc ghen tỵ với sự thành công và vận may của người khác. Ví dụ, một người đồng nghiệp bỗng được khen thưởng ở hạng mục bạn đang cố gắng phấn đấu, bạn sẽ cố tìm ra những nhược điểm của họ mà bêu riếu. Không ai muốn ở dưới cơ người khác, họ cảm thấy bị đe dọa khi thấy mọi người thành công hơn mình, đặc biệt là thành công của những người thân thiết với họ. Vì vậy, kiểu người này sẽ cố tách mình khỏi mối quan hệ hoặc tìm cách đạp đổ thành công ấy. 

SƯU TẦM

 

 

 

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ ĐẦU TƯ TVT

Địa chỉ: Nhà số 6 – Ngõ 293/32 đường Tam Trinh, phường Hoàng Văn Thụ – Q. Hoàng Mai – TP. Hà Nội;

Điện thoại: 0912265075

E-mail: contact@tvtinvest.com

Website: http://tvtinvest.com