CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ ĐẦU TƯ TVT

BẠN CÓ PHẢI LÀ NGƯỜI XỨNG ĐÁNG ĐƯỢC KÍNH TRỌNG KHÔNG?


Sự kính trọng thực sự không đến từ giàu có hay thành công, mà đến từ những điều bình thường nhất, đó là giá trị của sự nỗ lực.

Thế giới luôn có cách vận hành riêng của nó. Không phải lúc nào mọi chuyện cũng phát triển tốt đẹp theo đúng mong muốn của mình. Thất bại hay thành công đều phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Do đó, một đời người có thể tràn ngập sự bất lực và hối tiếc.

Nhận ra sự thật này, chúng ta cũng phải học cách chấp nhận và trân trọng cuộc sống bằng cách nỗ lực trong từng khoảnh khắc đang trôi qua. Miễn là chúng ta nghiêm túc sống, vậy là đủ.

Giữa mùa đông, một bác bảo vệ lớn tuổi ngồi lặng yên giữa bãi đỗ xe, cẩn thận làm nhiệm vụ trông giữ của mình suốt đêm suốt ngày.

Một anh lính đứng gác suốt 4 tiếng đồng hồ do nhiệm vụ cấp trên giao phó. Khi giao ca công việc, chân đã tê cứng đến nỗi di chuyển khó khăn, phải chậm rãi lê từng một, dịch xuống từng bậc thang.

Một người bán hàng ngoài chợ thức dậy từ 2 – 3 giờ sáng để đi lấy hàng khi cả thành phố vẫn chìm trong giấc ngủ say, đến nơi lấy hàng càng sớm thì càng có thể chọn được nhiều thực phẩm tươi mới trong ngày, buôn bán dễ dàng hơn.

Một bác sĩ làm việc tại bệnh viện Trung ương, bận rộn đến nỗi tăng ca liên tục trong hai tuần, mỗi ngày chỉ có thể về đến nhà vào lúc 1 giờ sáng sau rất nhiều ca phẫu thuật, rồi nằm vật xuống giường ngủ mê man để kịp thời thức dậy, tiếp tục đi làm sau 6 tiếng nữa.

Một anh cảnh sát nhận ca trực giữa đêm Giao Thừa, khi người người nhà nhà quây quần bên mâm cơm gia đình ấm áp để đón Tết, họ vẫn một mình đứng vững trên cương vị của mình, giữ gìn trật tự xã hội.

Còn vô số những mảnh đời khác tương tự như vậy. Họ có thể là y tá, hộ sĩ, là công nhân vệ sinh môi trường, là các đồng chí cứu hỏa cứu hộ, hay nhân viên tăng ca của một công ty nào đó… Họ làm việc ở những vị trí khác nhau, trong các lĩnh vực khác nhau, đem tới những giá trị khác nhau, nhưng cùng là phục vụ đời sống, cống hiến cho cộng đồng. Họ đều là những người vô cùng bình thường, nhưng cũng là người đáng kính trọng nhất.

Đôi khi, càng sống đời bình thường, người ta lại càng phải đối mặt với nhiều khó khăn. Bạn phải cố gắng hết sức mới đạt tới mức độ “tạm chấp nhận được” của bao người bản lĩnh hơn. Nhưng không vì thế mà chúng ta ngừng nỗ lực, ngừng cố gắng vươn lên, ngừng tìm kiếm các cơ hội để thay đổi cuộc sống.

Chính thái độ nghiêm túc và lòng bền bỉ nỗ lực đó mới là giá trị quan trọng biến cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn, ý nghĩa hơn. Chính những con người đó đáng nhận được sự kính trọng hơn ai hết.

Một đoạn phim tài liệu của series “Ký sự 72 giờ”, một chương trình ghi hình sinh hoạt đời thường của người dân tại 13 tỉnh thành khác nhau, đã ghi lại cảnh tượng một chàng trai trẻ sống trong tiệm tạp hóa đồng giá.

Được biết, cậu chính là người học nghề của một tiệm cắt tóc gần đó. Mỗi ngày, hết giờ học việc, cậu sẽ thu dọn đồ đạc rồi đóng cửa tiệm cắt tóc, sau đó tới tiệm tạp hóa để trông hàng. Cùng lúc đó, cậu cũng tranh thủ lấy đồ nghề ra để cắt tóc miễn phí cho mọi người trong vùng.

Cậu cho biết, thay vì nằm nhà chơi game thì ra ngoài tiếp xúc, giúp đỡ người khác vẫn có giá trị hơn nhiều. Dù không kiếm được thêm đồng nào nhưng cậu có thể rèn luyện tay nghề, thậm chí thử cắt một vài kiểu tóc mới chỉ nhìn thấy trên mạng Internet nếu như nhận được sự đồng ý của người đó. Nếu gặp khách hàng nữ, cậu còn tặng thêm cho họ những chiếc kẹp tóc xinh xắn của tiệm.

Đội quay phim ký sự đã rất bất ngờ. Họ ngạc nhiên hỏi rằng: “Nếu làm vậy, cậu phải tự trả tiền túi cho những chiếc kẹp đó hay sao?”

Cậu trai trẻ trả lời: “Chỉ vài đồng thôi, trừ vào lương hôm đó của em là thừa rồi.”

Mọi người tiếp tục truy hỏi: “Nhưng lý do là gì cơ chứ?”

Cậu đáp: “Vì em thích mà.”

Quả thật, khi gặp được sự vật hoặc sự việc mà mình yêu thích, chúng ta không cần phải quan tâm quá nhiều mà hãy nghiêm túc thực hiện hết sức của mình. Nếu sống mà không có mục tiêu, không có động lực thì không khác gì một chú chim mất đi đôi cánh, không thể bay nổi.

Trong một cảnh khác, đội quay phim ghi hình tại trung tâm kiểm soát xe buýt hoạt động đêm. Vào lúc 3, 4 giờ rạng sáng là thời điểm mà đại đa số các tài xế này bắt đầu tan tầm về nhà. Trong đó có một người đàn ông 37 tuổi, mới tới thành phố làm việc hơn 2 năm gần đây, trước đó còn làm nông ở quê.

Khi được hỏi vì sao lại lên thành phố làm tài xế, người đàn ông trả lời: “Để kiếm nhiều tiền hơn thôi. Thành phố mệt mỏi nhưng vẫn dễ kiếm hơn, sau đó dành dụm chút ít, gửi về cho người nhà ở quê chi tiêu được nhiều hơn.”

Nói rồi, anh lấy điện thoại ra khoe với mọi người hình ảnh cậu con trai bụ bẫm, đáng yêu của mình. Dù trên mặt vẫn tràn đầy sự mỏi mệt sau một đêm lao động vất vả, anh vẫn cười tươi và nói: “Đáng yêu đúng không? Nhưng không thể chỉ ngồi nhìn nó đáng yêu được, còn phải kiếm tiền nuôi nó chứ.”

Tiền sinh hoạt, ăn uống, đi học tại một trường tiểu học tư nhân của con trai đều do anh không ngừng nhận những ca làm việc đêm như vậy để kiếm thêm. Khi nản lòng, nghĩ tới tương lai của vợ con, tự dưng lại có thêm động lực để tiếp tục phấn đấu.

Anh cũng như bao người khác, đều bình bình thường thường sinh hoạt trên mảnh đất đông đúc, phồn hoa nhưng đầy rẫy khó khăn này. Tuy vậy, gian nan không làm anh ngừng ôm hy vọng về tương lai.

Chúng ta cũng vậy, cho dù chưa từng thuận buồm xuôi gió, cho dù hy vọng còn rất xa vời chưa thể chạm tới, nhưng chỉ cần trong lòng còn có ánh sáng thì cuộc sống vẫn còn tiếp tục tốt đẹp hơn.

Sinh hoạt đúng là rất gian khổ, cuộc đời đúng là rất khó khăn, nhưng chỉ cần tiếp tục nỗ lực, chúng ta vẫn gặt hái được cảm giác thành tựu cho riêng mình. Đó là giá trị xứng đáng được kính trọng nhất.

SƯU TẦM

 

 

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ ĐẦU TƯ TVT

Địa chỉ: Nhà số 6 – Ngõ 293/32 đường Tam Trinh, phường Hoàng Văn Thụ – Q. Hoàng Mai – TP. Hà Nội;

Điện thoại: 0912265075

E-mail: contact@tvtinvest.com

Website: http://tvtinvest.com