CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ ĐẦU TƯ TVT

BẠN ĐÃ BIẾT LỢI ÍCH CỦA VIỆC THƯỜNG XUYÊN ĐỐI THOẠI NỘI TÂM TÍCH CỰC?


Tại sao Tôi sinh ra đã là một thất bại? Tại sao mình không thể có được công việc tốt? Tại sao những điều này lại xảy ra với tôi? Tại sao tôi lại không may mắn như vậy?

Có phải bạn thường hay có những cuộc trò chuyện tiêu cực như thế này với bản thân mình không? Bạn có đang tự khiển trách bản thân mỗi khi phạm sai lầm hay đắm chìm trong sự tự thương hại không?

Nếu câu trả lời là có, bạn cần tạm dừng, hít thở và thể hiện một chút quan tâm đối với bản thân mình. Việc nuôi dưỡng bộ não của bạn bằng những cuộc đối thoại nội tâm tích cực, đóng một vai trò to lớn đối với sự gia tăng năng suất làm việc.

Dưới đây là những lợi ích to lớn mà tự nói chuyện tích cực đem đến cho bản thân bạn.

1. Làm tăng sự tự tin                                                  

Thực hành tự nói chuyện tích cực là một cách hiệu quả giúp nâng cao sự tự tin của bạn. Khi bạn tự nhủ với bản thân rằng mình có thể vượt qua bất cứ điều gì. Bạn nhất định sẽ có được cảm giác tự tin mới mẻ và động lực thúc đẩy bạn nỗ lực hết mình.

2. Cải thiện sức khỏe tinh thần

Nếu bạn đang cảm thấy lo lắng và chán nản, bạn cần một sự thay đổi trong cách nói chuyện với chính mình. Khi bạn hủy hoại bản thân với tất cả các suy nghĩ tiêu cực, sẽ không ai có thể cứu vớt bạn. Bạn cần kiểm soát suy nghĩ của bản thân và đối xử tử tế với chính mình. Một khi thực hiện thành công điều đó, bạn sẽ cảm thấy sự cải thiện về sức khỏe tinh thần của mình.

3. Tăng cường hiệu suất

Hãy tưởng tượng bạn đang lo lắng về một cuộc phỏng vấn, hoặc cảm thấy bất lực vì không thể hoàn thành được một bài luận. Đó là bởi vì điều duy nhất bạn đang nói với chính mình là bạn cảm thấy bản thân rất bất tài và vô dụng. Làm thế nào bạn có thể mong đợi bản thân xuất sắc hơn, nếu bạn không tin vào chính mình?

Thay vào đó, hãy thay thế những suy nghĩ tiêu cực đang ám ảnh trong đầu bạn bằng những suy nghĩ tích cực hơn. Bạn sẽ nhận ra bản thân đang trở nên bình tĩnh và có thể tiếp cận vấn đề một cách thực tế hơn. Điều này giúp làm tăng cường khả năng tư duy và hiệu suất tổng thể của bạn.

“Nếu bạn nghe thấy giọng nói bên trong mình bảo: “Ngươi không thể vẽ”, thì hãy vẽ bằng mọi giá đi và giọng nói đó sẽ im lặng”, Vincent Van Gogh, danh họa nổi tiếng người Hà Lan, nói.

4. Làm thế nào để tự nói chuyện hiệu quả hơn?

Tự nói chuyện tích cực không phải là một hành động diễn ra nhất thời. Đó là cả một quá trình cần được phát triển theo thời gian. Và bạn cần bắt đầu bằng việc thay đổi quan điểm của mình thông qua việc nắm bắt một số tư duy tích cực.

Sau đây là một số cách bạn có thể thay đổi những cuộc đối thoại nội bộ tiêu cực và phát triển lối tư duy của bản thân:

a. Hãy chú ý đến lời nói bên trong bạn

Những lời nói bên trong có sức mạnh rất lớn trong việc quyết định hành động của bạn. Để xóa bỏ việc tự nói chuyện tiêu cực, bạn cần phải nhận thức được cách bạn nói với chính mình. Hãy xác định những từ có vấn đề, làm gián đoạn sự tự tin và tổn hại lòng tự trọng của bạn. Và đồng thời, bạn cần phải tránh việc quá hà khắc với chính bản thân mình.

Chẳng hạn, nếu bạn tự trách mình vì những quyết định sai lầm hoặc đặt ra những tiêu chuẩn quá cao so với năng lực của bản thân. Rất có thể bạn đang tự phê phán quá mức. Việc để tâm đến suy nghĩ và lời nói của bản thân, chính là bước đầu tiên để cải thiện những cuộc đối thoại nội bộ tiêu cực diễn ra trong bạn.

b. Thay thế những suy nghĩ tiêu cực

Những suy nghĩ tiêu cực và tự ti có xu hướng tiếp tục lớn dần lên và cuối cùng trở thành lối tư duy mặc định trong đầu bạn. Hãy thử điều này: Mỗi khi một suy nghĩ tiêu cực xuất hiện trong đầu bạn, hãy ngay lập tức thay thế nó bằng một suy nghĩ tích cực để khích lệ bản thân. Và thực hành điều đó liên tục cho đến khi nó trở thành một phần gắn liền với cuộc sống của bạn.

Một khi bạn thay thế những suy nghĩ tiêu cực bằng những suy nghĩ tích cực, bạn sẽ bắt đầu nhận thấy những kết quả tích cực mà nó đem lại“, Willie Nelson, huyền thoại nhạc đồng quê của Mỹ, nói.

c. Vạch ra ranh giới với những người tiêu cực

Mặc dù chúng ta đang cố gắng hết sức để tử tế với chính mình, nhưng những người xung quanh lại cố gắng ngăn cản điều đó xảy ra. Họ dùng những lời nói mỉa mai, ánh nhìn kì thị và những nhận xét xúc phạm nhằm mục đích khiến chúng ta nản lòng, nhụt chí.

Hãy xác định những đối tượng đang có hành vi gây ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của bạn và vạch ra ranh giới để tránh xa họ. Hãy bao quanh bản thân bởi những người tích cực. Người có thể tạo cho bạn nguồn cảm hứng và tiếp thêm sức mạnh để bạn tiến về phía trước.

d. Tin vào chính mình

Tự nói chuyện tích cực không chỉ đơn thuần là nói những lời khen sáo rỗng về bản thân bạn. Bạn cần phải hiểu sâu hơn. Đó chính là niềm tin vào bản thân. Vì một khi bạn đã thấm nhuần niềm tin với chính mình, không gì có thể ngăn bạn đạt được thành công và hạnh phúc. Hãy tin vào khả năng của bạn. Và bạn sẽ thấy sự khác biệt mà nó tạo ra trong suy nghĩ, lời nói và hành động của mình.

Thực hành tự nói chuyện tích cực chính là động lực giúp thay đổi cuộc sống của bạn. Vì vậy, lần tới khi bạn thấy mình đang quá hà khắc với bản thân, hãy dừng lại ngay và học cách nhìn vào mặt tốt của vấn đề. Bởi vì đôi khi, tất cả những gì chúng ta cần chỉ là niềm tin và sự hy vọng.

SƯU TẦM

 

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ ĐẦU TƯ TVT

Địa chỉ: Nhà số 6 – Ngõ 293/32 đường Tam Trinh, phường Hoàng Văn Thụ – Q. Hoàng Mai – TP. Hà Nội;

Điện thoại: 0912265075

E-mail: contact@tvtinvest.com

Website: http://tvtinvest.com