CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ ĐẦU TƯ TVT

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN MANG TÍNH KHOA HỌC HAY NGHỆ THUẬT NHIỀU HƠN?


Rất nhiều người cho rằng đầu tư chứng khoán mang tính khoa học, cũng không ít người cho rằng nó mang tính nghệ thuật và một số người khác thì không quan tâm đến việc nó mang tính gì, chỉ cần mang lại hiệu quả là được. Còn bạn thì sao? Đầu tư chứng khoán theo bạn mang tính khoa học hay nghệ thuật nhiều hơn?

– Đầu tư chứng khoán mang tính khoa học ở chỗ: Thị trường chứng khoán hoạt động tuân theo một số quy luật nhất định như quy luật cung cầu, qui luật về giá trị,… nên nhà đầu tư có thể dựa vào các quy luật này để tính toán và xác định được cách thức, phương pháp đầu tư với xác suất suất thành công cao hơn nhờ dựa vào những số liệu có sẵn như các số liệu cơ bản của cổ phiếu (trong phân tích cơ bản), hay các thông số kỹ thuật, các mô hình,… để quan sát phân tích biến động của giá và khối lượng (trong phân tích kỹ thuật),…

– Đầu tư chứng khoán mang tính nghệ thuật: Ta biết rằng các Nhạc sỹ, Họa sỹ, Ca sỹ, Nhà điêu khắc, Nhiếp ảnh gia,…Mỗi người thành công đều mang bản sắc riêng của từng cá nhân không ai giống ai. Mặc dù tất cả đều đứng trước một khung cảnh như nhau, được học kỹ thuật cơ bản giống nhau, dụng cụ tương đối giống nhau nhưng sản phẩm mà mỗi người tạo ra lại hoàn toàn khác nhau tùy theo góc nhìn và năng lực từng người nhưng rất ít người có sản phẩm được đánh giá cao, được tôn vinh và trở thành nổi tiếng. Mặt khác nếu một người làm trong lĩnh vực nghệ thuật có nhiều kiến thức, hiểu biết rộng thì cũng chưa chắc đã tạo được kiệt tác để đời, trong khi đó nếu một người mới học qua cơ bản nhưng có phẩm chất năng khiếu tốt cũng có thể tạo nên kiệt tác xuất chúng. Người tạo ra được một tác phẩm kiệt tác không có nghĩa là bất cứ tác phẩm nào của anh ta cũng là kiệt tác. Một người nghệ sỹ thành công thường không sử dụng nhiều lý thuyết mà chủ yếu đến từ việc luyện tập, thực hành nhiều hơn,… Đầu tư chứng khoán cũng vậy tất cả các Nhà đầu tư đều đứng trước thị trường hoàn toàn giống nhau: Gồm tập hợp các Cổ phiếu trên các sàn giao dịch, lượng thông tin công bố sẵn có, các phương pháp đầu tư đều được chia sẻ qua nhiều dạng truyền thông có sẵn,…nhưng mỗi nhà đầu tư tham gia đều có kết quả khác nhau và rất ít người có kết quả vượt trội, những người có kết quả vượt trội lại thường dùng các phương pháp mang tính chất cá nhân của họ và thường không giống nhau, có một số còn đối lập nhau, và cũng như các môn nghệ thuật Người đầu tư thành công chỉ có nhiều thương vụ thắng hơn số thương vụ thua chứ không phải thương vụ nào cũng thắng, người thành công chủ yếu nhờ vào rèn luyện năng lực cá nhân và phương pháp giao dịch khác biệt của họ hơn là việc học hỏi áp dụng lý thuyết của người khác,….

Như phân tích trên chúng ta thấy rằng: Đầu tư chứng khoán mang tính nghệ thuật nhiều hơn so với tính khoa học. Vì phần lớn những nhà đầu tư thành công họ sử dụng những phương pháp đầu tư mang bản sắc riêng của mình, họ lợi dụng các ưu điểm, lợi thế của mình nên kết quả họ thu được vượt trội so với thị trường. Vấn đề này giúp chúng ta cân nhắc trong việc học hỏi, rèn luyện bản thân, không nên quá tập trung vào học hỏi lý thuyết, mà nên dành thời gian để rèn luyện kỹ năng giao dịch, kỹ năng kiểm soát cảm xúc bản thân, tìm hiểu năng lực bản thân để xây dựng phương pháp giao dịch riêng của mình phù hợp với năng lực bản thân mình có ưu thế, thường xuyên điều chỉnh cập nhật phương pháp đầu tư của bản thân ngày càng hoàn thiện phù hợp với thị trường chung thì sẽ có xác suất thành công ngày một cao hơn.

TVTinvest

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ ĐẦU TƯ TVT

Địa chỉ: Nhà số 6 – Ngõ 293/32 đường Tam Trinh, phường Hoàng Văn Thụ – Q. Hoàng Mai – TP. Hà Nội;

Điện thoại: 0912265075

E-mail: contact@tvtinvest.com

Website: http://tvtinvest.com