CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ ĐẦU TƯ TVT

NÊN LÀM GÌ KHI GẶP MỘT VIỆC DIỄN RA KHÔNG THEO Ý MUỐN?


Hầu hết chúng ta đều là những kẻ ưa kiểm soát đến mức điên cuồng, sống trong một thế giới mà chúng ta chẳng thể kiểm soát bất cứ điều gì diễn ra xung quanh. Chúng ta không ngừng cố gắng theo dõi “nhất cử nhất động” của môi trường xung quanh để nó đáp ứng nhu cầu của mình. Chúng ta dễ dàng nổi giận khi mọi thứ không được như ý.

Hãy nhớ rằng mỗi chúng ta luôn mơ tưởng về những thứ không có thực, về cách mà mọi thứ “nhẽ ra” phải vận hành. Và khi ảo mộng đó không được thỏa mãn, chúng ta bỗng dưng bị sốc.

Vậy giải pháp ở đây là gì? Làm sao chúng ta có thể ngăn sự bực tức xuất hiện và quấy rầy tâm trí ta mỗi khi thế giới không hoạt động theo cách ta mong muốn?

Tôi biết bạn đang nghĩ gì… rằng chúng ta nên kiềm chế cơn cuồng kiểm soát của mình. Ở một khía cạnh nào đó, điều đó đúng. Nhưng còn nhiều thứ phải xem xét hơn thế, chúng ta cần điều chỉnh hướng đi của dòng năng lượng kiểm soát đó. Chúng ta chẳng thể nào kiểm soát được thế giới bên ngoài, nhưng chúng ta hoàn toàn có quyền kiểm soát những yếu tố nội tâm của mình. Thế nhưng, đa phần chúng ta đều không chú ý tới điều đó.

Chúng chính là sự thấu hiểu, quyết định và hành động. Đó là những gì bạn có thể kiểm soát và là những gì bạn phải chịu trách nhiệm.

Hãy nói tôi nghe, lần cuối cùng bạn cố gắng kiểm soát suy nghĩ của mình là khi nào? Lần cuối cùng bạn giận dữ vì hành động mình đã làm thay vì kết quả mà nó mang lại là khi nào?

Tôi đã phí rất nhiều thời gian lo lắng và căng thẳng về những thứ hoàn toàn ngoài tầm kiểm soát của mình. Tôi dành hàng giờ để đấu tranh, cố gắng điều khiển chúng như ý mình. Hoặc phàn nàn khi mọi thứ không như ý. Chúng chẳng bao giờ khiến tôi nhẹ lòng hay thỏa mãn.

Chỉ khi học được cách buông bỏ mọi thứ, tôi mới cảm thấy cuộc sống trở nên dễ chịu và vui vẻ hơn, dù rằng có nhiều điều vẫn chẳng như ý tôi. Cũng giống như cát càng nắm chặt càng dễ trôi, chỉ có khum tay nâng niu mới giữ được.

Mỗi khi bị nhỡ tàu, hỏng xe, trời mưa vào ngày đi chơi biển, hay bất cứ khi nào cuộc đời ném chanh vào người, thì hãy nhớ làm theo 3 bước đơn giản để cảm thấy thanh thản và nhẹ nhõm hơn

1. Chấp nhận

Khi nhận được chuyến tàu bị nhỡ, chúng ta phải bình tĩnh để xác định cái gì nằm trong tầm kiểm soát của mình, cái gì không.

Việc chuyến tàu bị nhỡ và sẽ không có chuyến khác trong vòng 1 tiếng nữa không phải là thứ chúng ta có thể kiểm soát. Nhưng chúng ta có thể điều khiển cách đối mặt với vấn đề này.

Mỗi khi đương đầu với một thách thức không thể thay đổi, chúng ta có 2 lựa chọn: chấp nhận, hoặc phàn nàn về nó. Chắc chắn là phàn nàn không phải giải pháp khiến bạn hạnh phúc hơn. Vậy hãy học cách chấp nhận. Có bực tức, phàn nàn hay giận dữ, bạn cũng chẳng thể thay đổi điều gì.

2. Đi tìm sự bình yên

Nếu đã chấp nhận, bước tiếp theo chúng ta phải tìm thấy được bình yên trong quyết định của mình.

Chúng ta cần tin rằng mọi thứ diễn ra đều có lý do của nó.

Có lẽ chúng ta không nên có mặt trên chuyến tàu lúc đó. Chúng ta không biết tại sao, và chúng ta cũng sẽ không bao giờ biết.

Có thể chúng ta sẽ gặp tai nạn nếu đi chuyến tàu đó. Có thể đây là niềm cảm hứng để chúng ta chia sẻ trải nghiệm này với các bạn của mình. Có thể đây là cơ hội để chúng ta rèn tính kiên nhẫn của mình.

Dù vậy, lý do không phải là điều quan trọng. Bạn có thể mất vài năm mới biết, hoặc không bao giờ biết.

Thế nhưng mọi thứ luôn xảy ra vì một lý do nào đó. Hãy đi tìm bình yên cho bản thân bằng cách nhắc nhở chính mình rằng nếu mọi thứ có thể khác đi, nó đã khác rồi.

3. Biết ơn

Chuyến tàu của chúng ta bị nhỡ, nhưng chúng ta vẫn có tiền để mua một thứ gì đó để ăn trong lúc đợi chờ. Và chúng ta lại càng có thêm nhiều thời gian đọc sách. Mình vẫn đang thở và khỏe mạnh, thế là đủ rồi.

Khi chúng ta chú ý vào một thứ gì đó, nó sẽ lớn dần thêm. Nếu quá tập trung vào trở ngại nó sẽ ngáng đường mình, chúng ta sẽ khiến vấn đề nghiêm trọng hơn. Nhắc nhở bản thân rằng cuộc đời vẫn còn nhiều thứ đáng để chúng ta biết ơn nó sẽ giúp chúng ta cảm thấy những khó khăn ngoài kia thật ra chẳng là gì.

Cuộc đời chắc chắn sẽ luôn tươi đẹp nếu mọi thứ diễn ra như chúng ta mong muốn – khi chúng ta đến nhà ga lúc đã muộn giờ và vẫn thấy tàu đang chờ mình. Nhưng những khoảnh khắc như thế rất hiếm khi xảy ra.

Nếu chúng ta chỉ cảm thấy hạnh phúc, thỏa mãn yêu đời trong những giây phút hoàn hảo như trên, cuộc đời ta sẽ chẳng có gì ngoài sự bực tức và khổ đau.

Vì thế, nếu lần tới bạn trễ tàu, thay vì ngồi khóc và chửi rủa người bán vé, hãy học cách chấp nhận, tìm kiếm bình yên và biết ơn.

Bạn sẽ thấy cuộc sống này tươi đẹp hơn rất nhiều!

SƯU TẦM

 

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ ĐẦU TƯ TVT

Địa chỉ: Nhà số 6 – Ngõ 293/32 đường Tam Trinh, phường Hoàng Văn Thụ – Q. Hoàng Mai – TP. Hà Nội;

Điện thoại: 0912265075

E-mail: contact@tvtinvest.com

Website: http://tvtinvest.com