CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ ĐẦU TƯ TVT

TƯ DUY LỰA CHỌN DANH MỤC CỔ PHIẾU


Để việc đầu tư thành công thì việc Phân bổ danh mục đầu tư hợp lý là bước đầu tiên một nhà đầu tư cần suy nghĩ, điều này thể hiện phong cách đầu tư, thích an toàn hay mạo hiểm việc này hoàn toàn phụ thuộc vào năng lực cá tính của người đầu tư. Với  TVTinvest luôn xác định công việc đầu tư là vô cùng rủi ro và mạo hiểm, nên ưu tiên tính an toàn vốn luôn được đặt lên hàng đầu. Với quan điểm chỉ thực hiện đầu tư các danh mục cổ phiếu trong vùng năng lực hiểu biết của mình, luôn giữ tính kỷ luật và kiên nhẫn chờ đợi các cơ hội đầu tư thuộc danh mục các cổ phiếu mà mình hiểu rõ, có các đặc tính an toàn cao, rủi ro thấp. Tự nhận thấy năng lực của mình có giới hạn nên xem xét phân bổ danh mục như sau:

1/ DANH MỤC CỔ PHIẾU ĐẦU TƯ NẮM GIỮ DÀI HẠN (70 % GIÁ TRỊ TÀI KHOẢN)

Thực hiện xem xét đầu tư vào các Cổ phiếu của các Doanh nghiệp có quy mô nhỏ, có khối lượng cổ phiếu đang lưu hành nhỏ hơn 10 triệu, số lượng cổ phiếu chuyển nhượng tự do ít ( cô đặc) phần lớn nằm trong tay các lãnh đạo công ty hoặc những nhà đầu tư thực thụ nắm giữ lâu dài đi cùng với sự phát triển của doanh nghiệp. Thanh khoản thấp (rất ít người mua bán khối lượng lớn) nên loại bỏ được các thành phần các Cá mập, các nhà đầu cơ lướt sóng, làm giá cổ phiếu,… Nhưng các Doanh nghiệp này phải là các công ty đã thành lập lâu năm (ít nhất 5 năm), có bộ máy lãnh đạo ổn định, có sản phẩm hoặc dịch vụ đơn giản, dể hiểu đã được thị trường ghi nhận, kết quả hoạt động kinh doanh tốt EPS cao (từ 4.000 trở lên),  P/E thấp  (nhỏ hơn 7 lần) và đặc biệt là phải có vị thế cạnh tranh khác biệt (các công ty lớn có muốn  tham gia cạnh tranh cũng không thể được); Thường xuyên trả cổ tức bằng tiền cao (lớn hơn 5% so với thị giá), chỉ số P/B <1; Tình hình tài chính ổn định vay nợ ít và gần như không có các khoản vay nợ tài chính; Giá cổ phiếu đang được tích lũy lâu ngày chưa tăng (lớn hơn 1 năm) mặc dù tài sản tích lũy vẫn ổn định hoặc tăng trưởng đều hàng năm. Đầu tư với danh mục cổ phiếu này khi đã mua xong mỗi quý chỉ cần đọc và xem xét báo cáo tài chính để xem xét kết quả kinh doanh của công ty, nếu kết quả vẫn ổn định thì tiếp tục nắm giữ mà không cần quan tâm nhiều đến biến động của giá cổ phiếu ngắn hạn. Vì vậy công việc đầu tư rất nhàm chán, do vậy cần bố trí 1 lượng vốn nhỏ tham gia danh mục các cổ phiếu trung và ngắn hạn được đề cập ở phần sau để tăng mức độ nhạy cảm với thị trường chung, đồng thời sẽ có cơ sở  so sánh đánh giá hiệu quả đầu tư.

2/ DANH MỤC CỔ PHIẾU ĐẦU TƯ TRUNG HẠN ( KHOẢNG 20% GIÁ TRỊ TÀI KHOẢN)

Xem xét đầu tư mua bán các cổ phiếu của các công ty có câu chuyện riêng mà mình nhận thấy có khả năng xác suất thành công lớn hơn 70%. Thường là Các công ty có các chỉ số cơ bản tốt, nhưng bị thị trường định giá thấp giá đã giảm giá vượt quá mức dẫn đến bất hợp lý và đang có xu hướng tích lũy  ở vùng giá ồn định với khối lượng giao dịch hàng ngày thấp, kết quả kinh doanh của công ty đang thể hiện nhiều tín hiệu tích cực. Chỉ xem xét với các công ty có sản phẩm dịch vụ nằm trong ngành nghề, lĩnh vực  đang tăng trưởng ổn định trong dài hạn chủ yếu các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu hàng ngày như: điện nước, thực phẩm tiêu dùng, vận tải, du lịch,….Đặc biệt là không được tăng vốn cho danh mục này khi thua lỗ, và nếu có lãi thì sẽ chuyển phần lãi sang cho danh mục đầu tư dài hạn. Luôn đảm bảo số tiền ở danh mục này ở mức thấp để đảm bảo an toàn vốn.

3/ DANH MỤC CỔ PHIẾU GIAO DỊCH NGẮN HẠN ( 10% GIÁ TRỊ TÀI KHOẢN)

Chỉ thực hiện giao dịch khi thị trường chung tốt, tăng trưởng mạnh, đã được xác định chắc chắn. Chỉ thực hiện với các cổ phiếu thanh khoản cao, đang dẫn dắt thị trường tại thời điểm đó, được thị trường chung ưa chuộng, có thể sử dụng đòn bẩy cho danh mục các cổ phiếu này.  Với các loại cổ phiếu này chỉ tham gia thị trường khi xác định chắn chắn tình trạng đợt tăng giá đã hoàn toàn xác định, và rút ra sớm trước khi có tín hiệu giảm giá bắt đầu. Để thành công với các loại cổ phiếu này cần tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc đề ra ngay từ lúc mua vào đã phải xác định thời điểm bán ra. vào nhanh và rút ra nhanh, kiên nhẫn chờ đợi thời cơ đảm bảo xác suất thành công cao mới tham gia đặc biệt là luôn quan sát biến động của thị trường chung một cách chặt chẽ. Cũng như danh mục trung hạn, tuyệt đối không bổ sung vốn cho danh mục này khi thua lỗ, trường hợp có lãi thì sẽ chuyển phần lãi sang cho danh mục đầu tư dài hạn. Luôn đảm bảo số tiền ở danh mục này ở mức thấp để đảm bảo an toàn vốn.

Thị trường Chứng khoán thay đổi không ngừng theo thời gian, để tồn tại được tư duy cũng phải luôn thay đổi để phù hợp với hoàn cảnh chung của thị trường. Cơ hội đến cần phải được nắm bắt.

(MỤC II/  LỰA CHỌ CỔ PHIẾU CHO CÁC DANH MỤC NÊU TRÊN XEM BÀI VIẾT

DANH MỤC CỔ PHIẾU QUAN TÂM Ở PHẦN SAU).

 

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ ĐẦU TƯ TVT

Địa chỉ: Nhà số 6 – Ngõ 293/32 đường Tam Trinh, phường Hoàng Văn Thụ – Q. Hoàng Mai – TP. Hà Nội;

Điện thoại: 0912265075

E-mail: contact@tvtinvest.com

Website: http://tvtinvest.com