CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ ĐẦU TƯ TVT

NHÀ ĐẦU TƯ EVEILLARD VÀ NHỮNG LỜI KHUYÊN


[Quy tắc đầu tư vàng] NĐT đạt tỷ suất sinh lời trung bình 32%/năm nhờ trung thành với chiến lược tìm những công ty trước khi nó thành công - Ảnh 1.

Jean-Marie Eveillard (sinh năm 1940) là một doanh nhân, nhà đầu tư nổi tiếng tại người Pháp. Ông được sinh ra ở Poitiers, một ngôi làng nhỏ nước Pháp vào năm 1940 trong một gia đình công nhân nghèo thời đó. Ông lớn lên, trưởng thành, học phổ thông và đại học chuyên ngành kinh tế tại chính đất nước Pháp xinh đẹp.

Năm 1970, ông cùng gia đình chuyển đến Hoa Kỳ, Eveillard đã đảm nhận vị trí việc lại đầu tiên tại quỹ đầu tư quốc tế SoGen (SoGen International Fund) với tư cách là nhà phân tích, người quản lý danh mục đầu tư. Trong suốt thời gian làm việc tại quỹ SoGen, ông đã nhận được rất nhiều giải thưởng lớn danh giá. Bắt đầu vào năm 2009, ông đồng thời nhận thêm vai trò cố vấn cao cấp cho quỹ đầu tư First Eagle.

Trong suốt 50 năm đồng hành cùng thị trường chứng khoán, vào năm 2001 ông được mệnh danh là ” Nhà quản lí quỹ đầu tư thành công” và chỉ 8 năm sau đó, ông nhận thêm giải thưởng “Nhà quản lý quỹ thập kỷ của thị trường chứng khoán Mỹ “. Năm 2003, Eveillard đã nhận thêm một giải thưởng danh giá nữa là “Nhà quản lí quỹ có thành tựu bền vững”.

Trong giai đoạn điều hành quỹ đầu tư và tư vấn khách hàng, ông đều có thành công rực rỡ với tỷ suất sinh lời trên 32%/năm. Trên phố Wall, ông được đánh giá là người có những lời khuyên ảnh hưởng nhất đối với những nhà đầu tư “tư nhân nhỏ” bởi dịch vụ tư vấn tài chính của ông đã giúp đã hàng chục nghìn nhà đầu tư cá nhân xây dựng phương pháp và chọn lọc doanh nghiệp tốt trong đầu tư.

Ông tin tưởng rằng con đường dẫn tới thành công đích thực trên thị trường chứng khoán đó là cống hiến toàn bộ thời gian và tâm trí cho công việc này bởi đây là một môi trường đầy những thách thức to lớn.

Nếu như dành toàn bộ thời gian để nghiên cứu về chứng khoán, nhà đầu tư sẽ tìm ra được những quy luật của chu kỳ thị trường và cổ phiếu. Ông cho rằng thị trường chứng khoán không quyết định sự tăng trưởng và phát triển của nền kinh tế nhưng lại phản ánh bộ mặt của nền kinh tế.

Khả năng hiểu và đưa ra quyết định phù hợp với xu hướng thị trường là một kỹ năng bắt buộc. Ông tin rằng giá cổ phiếu phản ánh sự thật về nền kinh tế và rằng tâm lý quá lạc quan, được thấy rõ khi giá cổ phiếu tăng cao, thậm chí nguy hiểm hơn so với tâm lý bi quan bởi vì khi quá lạc quan bạn sẽ không thận trọng nữa.

Những lời khuyên cụ thể trong đầu tư mà ông chia sẻ như sau:

1. Biết tận dụng các xu thế thị trường

Kết hợp giữa đầu tư tăng trưởng và đầu tư giá trị để tìm ra cổ phiếu của các công ty nhỏ, tăng trưởng trước khi nó thành công và trở thành công ty lớn (còn gọi là hidden gem – viên ngọc ẩn dấu).

Công cụ chính mà ông phát minh ra và phổ biến để tìm kiếm loại cổ phiếu này là tỷ lệ PEG (so sánh P/E của một công ty với tốc độ tăng trưởng dự kiến hoặc ước tính của thu nhập mỗi cổ phiếu).

Ông nhận ra rằng, tỷ lệ P/E cao không đồng nghĩa với việc cổ phiếu đó đắt nếu tăng trưởng thu nhập của nó cũng cao và ngược lại. Ví dụ, nếu cổ phiếu của một công ty có mức P/E tương đối cao là 30 nhưng lợi nhuận của nó được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ 30%, thì nó sẽ có PEG là 1, và đây là một tỷ lệ tốt để đầu tư. Ngày nay, tỷ lệ PEG đã được các nhà phân tích đầu tư sử dụng rất rộng rãi.

Nhà đầu tư nên thiết lập giới hạn lên mức giá sẽ trả cho một cổ phiếu, tính theo lợi nhuận trung bình trong khoảng 7 năm.

Gợi ý của ông nhà đầu tư hãy giới hạn mức giá trả cho một cổ phiếu là bằng áng chừng tầm 25 lần số lợi nhuận trung bình trong 7 năm, và không quá 20 lần cổ tức của giai đoạn 12 tháng gần nhất. Nếu nhà đầu tư cá nhân chú ý điều này sẽ giúp tránh cho việc mua nhầm các cổ phiếu đang bị định giá quá cao so với thực tế.

2. Hãy chọn công ty có thành tích liên tục về việc chi trả cổ tức đều đặn

Cổ tức chính là cam kết của công ty đối với các cổ đông. Chính vì vậy nhà đầu tư cá nhân hãy chọn các công ty có lịch sử chi trả cổ tức đều đặn từ 10-20 năm liên tục trong lịch sử quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp.

3. Nhìn thật kĩ báo cáo tài chính trong 5 năm liên tiếp để ra quyết định lựa chọn

Theo ông, một cổ phiếu được chọn khi báo cáo tài chính 5 năm liên tiếp tới thời điểm khuyến nghị trên báo cáo đều phải có lãi, không năm nào có lỗ. Nếu trong vòng 5 năm trước công ty có lợi nhuận sụt giảm tại năm nào đó thì nó phải đạt được mức cổ tức cao nhất trong năm gần nhất. Điều này chứng tỏ công ty đang thật sự có động lực để tăng trưởng.

SƯU TẦM

 

 

 

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ ĐẦU TƯ TVT

Địa chỉ: Nhà số 6 – Ngõ 293/32 đường Tam Trinh, phường Hoàng Văn Thụ – Q. Hoàng Mai – TP. Hà Nội;

Điện thoại: 0912265075

E-mail: contact@tvtinvest.com

Website: http://tvtinvest.com