CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ ĐẦU TƯ TVT

BẠN ĐANG ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN HAY ĐÁNH BẠC?


Rất nhiều người cho rằng Đầu tư chứng khoán là một hình thức cờ bạc. Xét ở góc độ nào đó thì điều này là có lý, vì phần lớn những người tham gia vào thị trường chứng khoán bị sức cám dỗ của thị trường đã hành động thiếu sáng suốt, nếu không muốn nói là mù quáng. Họ mua bán cổ phiếu dựa theo tin đồn, sự xúi giục của người khác,…mà hoàn toàn không biết lý do tại sao mình lại mua hay bán cổ phiếu đó, việc mua bán dựa trên cơ sở nào?… do đó kết quả lãi hay lỗ hoàn toàn phụ thuộc vào may rủi và như vậy thì không khác gì họ đang chơi một trò cờ bạc và xác suất thành công là 50%. Nhưng nếu xét về bản chất thì giữa Đầu tư chứng khoán và cờ bạc luôn có ranh giới của nó (dù rất mong manh) nếu là người tham gia đầu tư có hiểu biết và đủ tỉnh táo thì sẽ nhận ra được sự khác biệt này:

– Nếu đi đánh bạc, người chơi luôn phải đặt tiền trước rồi thì người ta mới chia bài cho anh, đúng không? Không có sòng bạc nào cho xem bài rồi mới yêu cầu đặt tiền cả nên đánh bạc hoàn toàn không có bất kỳ cơ sở nào để có thể ước tính về kết quả sẽ đạt được trong tương lai và nó hoàn toàn phụ thuộc vào xác suất may rủi 50%.

– Trong khi đó, khi đầu tư chứng khoán Người đầu tư mua bán cổ phiếu là dựa trên các thông tin có sẵn về cổ phiếu đã biết trước có nghĩa là thị trường cho người đầu tư thấy bài trước khi đặt tiền. Việc “Thấy bài trước” ở đây được hiểu là người đầu tư đã biết các thông tin về cổ phiếu anh ta dự định mua hay bán: Kết quả hoạt động kinh doanh, bộ máy quản lý, tình hình tài chính, kế hoạch phát triển trong tương lai,… của công ty sở hữu cổ phiếu đó. Dựa trên cơ sở các thông tin có được, kết hợp với kỹ năng kinh nghiệm của mình, người đầu tư có thể xác định một cách có cơ sở về kết quả có thể thu được trong tương lai một cách tương đối chính xác. Như vậy kết quả đầu tư chứng khoán không phải hoàn toàn là do may rủi xác suất 50% nữa, mà phụ thuộc khả năng hiểu biết, kỹ năng kinh nghiệm của mỗi nhà đầu tư. Tuy nhiên cả Đầu tư chứng khoán và đánh bạc đều có kết quả vẫn còn trong tương lai mà tương lai thì không thể dự đoán chính xác hoàn toàn được nên nhiều người coi đầu tư cũng giống cờ bạc là vậy.

– Đầu tư chứng khoán và cờ bạc có điểm khác và giống nhau chỉ có vậy thôi.

Vì vậy nếu một người khi tham gia thị trường chứng khoán mà không chịu học hỏi nâng cao kiến thức, kinh nghiệm, không chịu tìm kiếm thông tin, tài liệu, không nghiên cứu kỹ về các loại cổ phiếu làm cơ sở để ra quyết định việc mua bán cổ phiếu, mà chỉ đi theo vào đám đông, dựa vào thông tin đồn thổi, mua bán cổ phiếu theo ngẫu hứng,…. thì người đó đang thực hiện hành vi đánh bạc trên thị trường chứng khoán, kết quả đạt được cũng chỉ là xác suất 50%, ngoài ra còn phải trả các loại phí theo quy định nên trong ngắn hạn có thể thắng hoặc thua nhờ vào sự may rủi, nhưng về lâu dài chắc chắn sẽ bị thua lỗ. Và để thắng được trên thị trường chứng khoán theo đúng nghĩa đầu tư thì người đầu tư phải dùng kỹ năng kinh nghiệm của mình tìm kiếm, phân tích các cổ phiếu đang được giao dịch trên thị trường dựa trên các thông tin có sẵn, để tính toán xác định xem cổ phiếu nào có xác suất thành công tốt nhất, an toàn để đầu tư (mua cổ phiếu có giá trị 10.000đ với giá 5.000đồng, lời ngay từ lúc mua,…) như những nhà đầu tư thành công đã và đang làm, lúc này chúng ta sẽ loại bỏ được xác suất may rủi như đánh bạc.

 Đến đây người đọc tự nghĩ lại xem mình đang đầu tư hay đánh bạc? Tỷ lệ thành công của mình đang là bao nhiêu? Làm thế nào để cải thiện tỷ lệ này trong tương lai? Cầu mong mọi người đều là những nhà đầu tư thực thụ thành công trên thị trường đầy cám dỗ này.

TVTinvest

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ ĐẦU TƯ TVT

Địa chỉ: Nhà số 6 – Ngõ 293/32 đường Tam Trinh, phường Hoàng Văn Thụ – Q. Hoàng Mai – TP. Hà Nội;

Điện thoại: 0912265075

E-mail: contact@tvtinvest.com

Website: http://tvtinvest.com